สกัดกั้นเส้นทางขนยา รวบของกลาง 4 ล้านเม็ด

2019-08-11 18:00:13

สกัดกั้นเส้นทางขนยา รวบของกลาง 4 ล้านเม็ด

Advertisement

แก๊งยาถูกบีบเส้นทางทิ้งยาบ้า 4.19 ล้านเม็ดมูลค่า 800 ล้านบาทข้างชายแดน

วันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้อย  ม.3  อ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.อ. ณฑี ทิมเสน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.แม่สาย  ตม. ศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาบ้าจำนวน 4,190,000 เม็ด (4.19 ล้านเม็ด) หลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ภายในร่องน้ำเขตหมู่บ้านเหมืองแดงใต้ หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ใกล้กับชายแดนไทย-เมียนมา โดยถูกวางทับถมกันอยู่ในร่องตรงจุดที่ไม่มีน้ำนับรวมได้จำนวน 15 กระสอบ และทั่วบริเวณไม่พบบุคคลต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางโดยนำส่งร้อย ม.2 ฉก.ม.2 เพื่อทำการตรวจพิสูจน์โดยได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการพิสูจน์ทราบ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าภายในกระสอบแต่ละใบบรรจุยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) เอาไว้ใบละประมาณ 200,000 เม็ดและบางใบมีมากกว่า รวมของกลางยาบ้าทั้งหมดประมาณ 4,190,000 เม็ด (4.1 ล้านเม็ด) โดยที่ห่อประทับตรา 999 สีแดง และภายในห่อมีซองยาบ้าสีฟ้าและสีดำรูปแอปเปิ้ลปะปนกัน เบื้องต้นคาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดได้นำไปวางกองเพื่อรอให้กลุ่มผู้รับไปขนต่อโดยอาศัยพื้นที่ใกล้ชายแดนขนเข้ามา แต่เนื่องจากเกรงกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจจับจึงนำวางไว้โดยไม่ทันซุกซ่อนหรือยังไม่ได้ขนไปจนมีการตรวจพบเจอเจอเสียก่อน




พ.อ.ณที เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่สืทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดล็อตใหญ่ในห้วงระหว่าง 10-16 ส.ค. จึงบูรณาร่วมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำการลาดตระเวนและสกัดกั้นตลอดแนวชายแดน กระทั่งสามารถกดดันกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดที่พยายามนำยาบ้าลอตนี้เข้ามาทิ้งไว้ข้างทางขณะลำเลียงเลาะมาตามเส้นทางข้างกำแพงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2  ซึ่งยาบ้าล็อตนี้หากจำหน่ายในพื้นที่จะมีราคาประมาณเม็ดละ 30 บาท จะมีมูลค่าประมาณ 120 ล้านบาท หากเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในจะมีราคาเม็ดละ 200 บาท จะมีมูลค่าสูงถึง 800 ล้านบาท โดยตราสัญญาลักษณ์ 999 มีแหล่งผลิตในบ้านปูนาโก่ เมืองสาด ประเทศเมียนมา เป็นพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มมูเซอและกลุ่มว้าใต้ ส่วนกลุ่มที่ลำเลียงสินค้าในครั้งนี้คือกลุ่มอาข่า ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เขยายผลจับกุมต่อไป