ฝ่ายค้านรัสเซียประท้วงใหญ่ในมอสโก (คลิป)

2019-08-11 15:45:21

ฝ่ายค้านรัสเซียประท้วงใหญ่ในมอสโก (คลิป)

Advertisement

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายค้านในรัสเซียประมาณ 60,000 คน เข้าร่วมการชุมนุมในกรุงมอสโก เมื่อวันเสาร์ ท่ามกลางสายฝนที่เทลงมาอย่างหนัก เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นับเป็นการรวมตัวแสดงพลังครั้งใหญ่สุดของฝ่ายค้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554

การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ได้รับอนุญาติจากเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการ แต่มีผู้ประท้วงถูกตำรวจจับกุมหลายสิบคน เมื่อการชุมนุมได้เคลื่อนที่ไปยังส่วนอื่น ๆ ของเมือง รวมถึงด้านนอกสำนักงานของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในย่านใจกลางกรุงมอสโก

การชุมนุมประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาติ ใน 2 วันเสาร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงถูกจับกุมหลายร้อยคน การประท้วงครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน




ชาวกรุงมอสโกจำนวนมากไม่พอใจ ที่ผู้สมัครฝ่ายค้านหลายคน ถูกห้ามลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครมอสโก ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย.ที่จะถึง และความไม่พอใจยิ่งทวีคูณขึ้นอีก หลังจากตำรวจใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม ในหลายสัปดาห์ของการประท้วง

การประท้วงเมื่อวันเสาร์ มีแนวร่วมรวมตัวชุมนุมในอีกหลายเมืองทั่วรัสเซียด้วย และแกนนำผู้ประท้วงเหล่านั้นถูกตำรวจท้องถิ่นจับกุมเช่นกัน



สื่อมวลชนและกลุ่มผู้สังเกตการณ์เผยว่า การประท้วงในกรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ มีแกนนำผู้ชุมนุมถูกตำรวจควบคุมตัวขึ้นรถตู้ไป 72 คน แต่ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญ เช่น นางสาวลิวบอฟ โซบอล พันธมิตรการเมืองของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน ถูกตำรวจควบคุมตัวก่อนการชุมนุมครั้งนี้จะเริ่มขึ้น.