ระทึก! น้ำป่าดอยอินทนนท์ ประกาศปิดน้ำตก-รับมือมวลน้ำ

2019-08-11 12:05:52

ระทึก! น้ำป่าดอยอินทนนท์ ประกาศปิดน้ำตก-รับมือมวลน้ำ

Advertisement

เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก ขึ้นที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เจ้าหน้าที่ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกเป็นการชั่วคราว 2 จุด เตือนประชาชนเตรียมรับมือกับมวลน้ำ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ จ.เชียงใหม่ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้เช้าวันนี้ ได้เกิดเหตุการณ์น้ำป่าที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังได้ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำบริเวณสะพานท่าน้ำแม่กลางบ้านน้ำลัด ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง ซึ่งเป็นทางข้ามไปสู่น้ำตกแม่ยะ น้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนแล้ว

โดยทางด้าน นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกเป็นการชั่วคราว จำนวน 2 จุดคือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว หมู่ที่ 7 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ และแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกแม่ยะ หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ อน.3 (แม่ยะ) ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ส่วนบริเวณอื่นยังไม่มีการสั่งปิด เพราะน้ำยังไม่ได้ล้นตลิ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวชมน้ำตกได้ตามปกติแต่ไม่ให้ลงเล่นน้ำ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังและคอยดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของ อ.จอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่ อ.จอมทองอีกด้วย




นอกจากนี้ทางด้านนายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้มีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาร์ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณ ประเทศลาวตอนบน ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ บริเวณประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 12-16 ส.ค.นี้ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศเมียนมาร์ ลาว และเวียดนามตอนบน มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง

ขอบคุณภาพจาก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์