ชนโครม "อุกกาบาต" เบรกแตกพุ่งปะทะ "ดาวพฤหัสฯ" เต็มเปาเกิดระเบิดครั้งใหญ่

2019-08-11 10:15:45

ชนโครม "อุกกาบาต" เบรกแตกพุ่งปะทะ "ดาวพฤหัสฯ" เต็มเปาเกิดระเบิดครั้งใหญ่

Advertisement


ด้วยเพราะเป็นดาวที่มีแรงดึงดูดอันมหาศาล จึงได้ฉายาว่ "ดาวล่อเป้า" ซึ่งมักจะมีแขกมาเยือนอยู่บ่อยๆ และนี่เป้นครั้งที่ 7 แล้วที่เกิดเหตุเช่นนี้ ...





สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan page ระบุ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 11.07 น. ตามเวลาประเทศไทย นักดาราศาสตร์สมัครเล่น Ethan Chappel สามารถบันทึกวิดีโอดาวพฤหัสบดีปรากฏแสงวาบขึ้นบริเวณซีกใต้ของดาว คาดว่าเกิดจากอุกกาบาตพุ่งชนดาวพฤหัสบดีแล้วเสียดสีกับชั้นบรรยากาศจึงระเบิดออก

Ethan Chappel สามารถบันทึกเหตุการณ์ครั้งนี้ได้โดยบังเอิญ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณแถบเข็มขัดด้านใต้เส้นศูนย์สูตร (South Equatorial Belt : SEB) ของดาวพฤหัสบดี แสงสว่างวาบเกิดขึ้นเป็นระยะเวลา 0.88 ถึง 1.55 วินาที





ดาวพฤหัสบดีมีมวลและขนาดใหญ่กว่าโลกหลายเท่า แรงโน้มถ่วงอันมหาศาลทำให้ดาวพฤหัสบดีดึงดูดวัตถุที่อยู่ใกล้เคียงเอาไว้มากมาย ซึ่งจากการศึกษาในอดีตประเมินว่าดาวพฤหัสบดีมีโอกาสที่จะเชื้อเชิญแขกให้เข้ามาพุ่งชนมากกว่าโลก 2,000 - 8,000 เท่า

ที่ผ่านมา เคยมีการบันทึกข้อมูลอุกกาบาตพุ่งชนดาวพฤหัสบดีไว้แล้ว 6 ครั้ง ในปี 1994 2009 2010 (2 ครั้ง), 2016 และ 2017 ซึ่งครั้งที่โดดเด่นที่สุดคือครั้งแรกในปี 1994 ดาวหางชูเมกเกอร์-เลวี 9 (Shoemaker-Levy 9) ถูกแรงไทดัลของดาวพฤหัสบดีฉีกดาวหางออกเป็นชิ้น ๆ ก่อนจะตกลงสู่ชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นร่องรอยแผลเป็นสีดำขนาดใหญ่เด่นชัดในช่วงเวลานั้น





อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ในครั้งนี้ยังไม่พบร่องรอยการระเบิดที่ทิ้งไว้ในชั้นบรรยากาศ และหากได้รับการยืนยัน ครั้งนี้จะกลายเป็นครั้งที่ 7 ที่นักดาราศาสตร์สามารถบันทึกเสี้ยววินาทีที่อุกกาบาตพุ่งชนและระเบิดในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดี



เรียบเรียง : ธนกร อังค์วัฒนะ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร.
อ้างอิง :


https://www.sciencealert.com/rare-and-breathtaking-video-of…