ยกเคส “เป้ย ปานวาด”เตือนปั๊มนมเลือดออกรีบไปหาหมอ

2019-08-08 18:00:38

ยกเคส “เป้ย ปานวาด”เตือนปั๊มนมเลือดออกรีบไปหาหมอ

Advertisement

"เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ"ยกกรณี “เป้ย ปานวาด”ปั๊มนมแล้วมีเลือดปนออกมา ก้อนลิ่มเลือดขนาดใหญ่ เตือนหากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจร่างกาย เผยสาเหตุของเลือดออกพบได้ในช่วงเดือนแรกของการให้นมเกิดจากการบวมของหลอดเลือดในเต้านม หัวนมแตก แต่หากเลือดทะลักเป็นลิ่มในช่วงหลังของการให้นมระวังมะเร็งเต้านมให้ดี

จากกรณีคุณแม่ลูกสองคนสวยอย่าง “เป้ย ปานวาด เหมมณี” ได้ออกมาโพสต์ทั้งคลิปทั้งภาพนิ่ง ให้เห็นน้ำนมปนเลือดจนกลายเป็นสีแดงสดของเจ้าตัว พร้อมกับข้อความว่า “มนุษย์แม่ ทำไมมีเลือดก้อนๆ ออกมา” โดยเป้ย ได้ระบุในคลิปว่า วันนี้นะคะ ปั๊มนมออกมาเป็นแบบนี้

ขณะที่เพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ของ “หมอวิน” ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์เฉพาะทางด้านโลหิตวิทยา และมะเร็งในเด็ก ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ปั๊มนมเป็นเลือดลิ่ม ปกติหรือควรไปพบแพทย์ พ่อแม่สายใต้เตียงดาราอย่างเรา (รวมถึงพ่อหมอ 555) คงจะพอได้ยินข่าว คุณเป้ย ปานวาด ปั๊มนมแล้วมีเลือดสดปนออกมา และมีก้อนลิ่มเลือดขนาดใหญ่ออกมาด้วย แล้วทิ้งคำถามว่า "ทำไมมีเลือดก้อน ๆ ออกมา" หากใครมีอาการเหมือนคุณเป้ย อันดับแรกไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจร่างกายและพ่อหมอคงพูดสักประโยคต่อไปว่า "She may need imaging" การมีเลือดปนมาน้ำนมโดยเฉพาะช่วงเดือนแรกของการให้นมแม่ว่า เราเจอได้บ่อยครับ โดยเฉพาะกลุ่มอาการที่ชื่อ Rusty Pipe syndrome ที่เกิดจากการบวมของหลอดเลือดในเต้านมในช่วงแรก ดีขึ้นได้เอง หายเอง และอย่าลืมดูอะไรที่ชัด ๆ อย่าง ‘หัวนมแตก’ (Cracked Nipple) จนเลือดออก อันนั้นคงเห็นชัดและซึมชัด ซึ่งเลือดที่ปนนมแบบนี้ ลูกกินได้ปกตินะจ๊ะ ไม่ต้องกลัว แต่อาจจะต้องพักเต้าที่แตก บีบมือไปพลาง ๆ และรักษาแผลก่อน ไม่งั้นคงร้าวระบมกัดผ้าเหมือนสตรีมีครรภ์คลอดลูกในสมัยโบราณครับ


เพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ระบุอีกว่า แต่หากเลือดทะลักแบบในภาพ หรือไหลออกมาเยอะเป็นลิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังของการให้นมที่หัวนมและลานนมเทิร์นโปรไปแล้ว อยู่ ๆ เกิดจะมีเลือดไหลออกมามาก ระวังมะเร็งเต้านมให้ดีครับ โดยเฉพาะชนิด ductal carcinoma และ Paget’s disease รวมถึงโรคเนื้องอกของเต้านม ที่ชื่อ benign intraductal pailloma ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องรีบตรวจและรับการรักษาอย่างทันท่วงทีนะจ๊ะ ใครมีโรคประจำตัว ดูยาที่กินด้วยนะครับว่าไปรบกวนการทำงานของเกล็ดเลือดหรือการแข็งตัวของเลือดหรือไม่ จริง ๆ ต้องดูเรื่อง trauma การกระทบกระแทกด้วย แต่ชีวิตจริงคงไม่มีใครเอาเต้านมไปฟาดใครประหนึ่งอาวุธหรอกเนอะ

“สรุป ใครมีปัญหาเลือดปนน้ำนมแบบนี้ พุ่งตัวไป รพ. ใกล้บ้านได้เลยเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา อย่าคิดเองเออเองโดยเด็ดขาด อ้อ แล้วก็พูดย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ทิ้งท้ายที่ว่า ไม่เกี่ยวกับอาหารที่กิน ไม่เกี่ยวกับอาหารมัน ไม่เกี่ยวกับทุเรียน ไม่เกี่ยวกับอาหารกลุ่มเสี่ยง”เพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ระบุ

เพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ระบุด้วยว่า ปสด. เพราะเมื่อเห็นดาราโพสต์เพจเดิม ๆ เพจหนึ่งก็ออกมาขยี้เรื่องนมสีชมพูและปนเลือดทันทีแบบว่า “คุณแม่กินอะไรไปบ้างคะ มันอาจมาจากอาหารมัน เบเกอรี่ และชานม แต่ไม่ได้บอกให้เชื่อนะคะ” คร่าาาาา ไม่ได้บอกให้เชื่อ หลักฐานทางวิชาการไม่มีสักนิด เอาตามความเชื่องี้ เหมือนเขียดตบปาก เหมือนฉี่ป้ายลิ้น เหมือนผีแม่ม่ายงี้ ปสด. มาก อ้อ ปสด. ย่อมาจากคำว่า "ปวดสมองเด้อ" ตามพจนานุกรมของพ่อหมอนะจ๊ะ ใส ๆ หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

ขอบคุณภาพ : อินสตาแกรม @ppanward,ข้อมูล : เพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ,คุณหมอวิน” ผศ.นพ. วรวุฒิ เชยประเสริฐ