ยกฟ้อง 4 จำเลยสลายม็อบ พธม.

2017-08-02 12:55:29

ยกฟ้อง 4 จำเลยสลายม็อบ พธม.

Advertisement

ศาลฎีกาฯ ยกฟ้อง 4 จำเลยคดีสลายการชุมนุม พธม. 7 ต.ค. 2551 เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอน ไม่มีเจตนาทำร้ายผู้ชุมนุม ด้านกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบไม่พอใจ ตะโกนด่า "ฆาตกร"

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีในการอ่านคำพิพากษาในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปี 2551 โดยศาลได้มีการยกฟ้องจำเลยที่ 1 คือ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 3 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ จำเลยที่ 4 พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.

ขณะที่จำเลยที่ 2 คือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้ลาออกจากตำแหน่งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ในวันที่ 7 ต.ค. 2551 พร้อมกันนี้ศาลฎีกายังได้ระบุคำฟ้องและอ่านคำโต้แย้งของจำเลยโดยเห็นว่าการทำหน้าที่ของนายสมชาย และ พล.ต.อ.พัชรวาท รวมไปถึง พล.ต.ท.สุชาติ เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ




ขณะเดียวกัน เห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไม่ได้ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ดังนั้น การทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ถือว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมแม้จะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่เป็นไปภายใต้กรอบของกฎหมายตามลำดับขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตได้ตะโกนใส่จำเลยในคดีนี้ว่า "ฆาตกร" ขณะเดินออกจากศาล


ด้านนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังศาลฎีกาฯตัดสินว่า เป็นความซาบซึ้งใจที่ความยุติธรรมยังมีอยู่ มั่นใจว่าสถาบันตุลาการเป็นสถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ขอขอบคุณทุกคนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามคำพิพากษาของศาล ตนเคารพในคำพิพากษาของศาลเพราะศาลเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจ ทั้งนี้ความรู้สึกหลังถูกยกฟ้อง ก็รู้สึกยินดีที่การต่อสู้ของเราได้รับความยุติธรรม