“มงคลกิตติ์”ประกาศ 5 พรรคเล็กฝ่ายค้านอิสระ (คลิป)

2019-08-08 12:35:13

“มงคลกิตติ์”ประกาศ 5 พรรคเล็กฝ่ายค้านอิสระ (คลิป)

Advertisement

“มงคลกิตติ์”ประกาศ 5 พรรคเล็กขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ ซัด “อุตตม-สนธิรัตน์”มาเชิญร่วมรัฐบาลอย่างมีเกียรติ แต่พอตั้ง ครม.แล้ว ได้รับการตอบสนองค่อนข้างน้อย ลั่นแก้วร้าวแล้ว ไม่สามารถต่อติดได้ ชี้กรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนถ้าเป็นนายกฯจะลาออกไม่หน้าด้าน

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลซ์ กล่าวว่า พรรคเล็ก 5 พรรค ประกอบด้วย พรรคไทยศิวิไลซ์ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาธรรมไทย และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน จะทบทวนในการร่วมรัฐบาล โดยเป็นฝ่ายค้านในรัฐบาลหรือฝ่ายค้านอิสระ เพราะเมื่อ 2-3 เดือนแล้ว นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มาเชิญพรรคเล็กให้เข้าร่วมรัฐบาลแบบมีเกียรติ แต่ในปัจจุบันเมื่อแต่งตั้ง ครม.แล้ว พวกเราได้รับการตอบสนองค่อนข้างน้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายที่ไม่ชัดเจน นโยบายของพรรคมีเข้าไปจริงแต่เหมือนเป็นอีแอบ เราไม่มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย การจะอภิปรายใดๆ ก็ตามในปัจจุบันค่อนข้างจะลำบากเพราะติดสถานะความเป็นฝ่ายรัฐบาล เวลาพรรคเล็กจะยื่นปรึกษาหารือหรือตั้งกระทู้สดก็ต้องขอวิปรัฐบาลและเขาต้องดูข้อมูลก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่อึดอัด แต่ถ้าเป็นฝ่ายค้านอิสระเรื่องพวกนี้จะไม่ถูกท้วงติง ความทุกข์ร้อนของประชาชนจะไม่ถูกสกรีน มีอะไรก็พูดตรงๆ ไม่ต้องหมางใจกัน ฝ่ายค้านอิสระจะพูดอะไรได้เต็มปากเต็มคำ


นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า การออกมาพูดครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับการต่อรองตำแหน่ง แต่เป็นการไม่ให้เกียรติการทำงานระหว่างกัน ซึ่งตนได้เริ่มทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระทางพฤตินัยมาตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้ว หากอยู่ฝ่ายค้านอิสระ จะสามารถทำงานได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ยอมรับว่าตอนที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลไม่คิดว่าจะไม่มีเสรีภาพขนาดนี้ และหลายอย่างที่เคยรับปากไว้ ไม่ได้เป็นตามนั้น ยืนยันว่าขณะนี้แก้วร้าวแล้ว ไม่สามารถต่อติดได้ และเรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องการต่อรองผลประโยชน์ เรียกว่าเป็นการต่อรองทำการทำงาน ให้กับบ้านเมืองมากกว่า พวกตนไม่ใช่พนักงานบริษัท และไม่ใช่ลูกน้องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายอุตตม หรือนายสนธิรัตน์

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนแสดงท่าทีออกมาชัดเจน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้พยายามติดต่อมา แต่ตนไม่ได้คุยอะไรมาก ในส่วนของ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเพื่อนเป็นพี่ที่ดี และปัญหานี้ไม่ได้เกิดจาก ร.อ.ธรรมนัส แต่มาจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยืนยันที่ผ่านมาถอยมามากแล้ว แม้จะมีการมาง้อ ก็ต้องให้เกิดความยุติธรรมทั้ง 10 พรรคเล็ก ไม่ใช่มาเคลียร์กับตนแค่คนเดียว

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่านายกรัฐมนตรีทำผิด และต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หากตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนจะลาออกทันที ถ้าไม่ลาออกถือว่าหน้าด้าน