นายกฯ น้อมนำกระแสรับสั่งเร่งคลี่คลายน้ำท่วม

2017-08-02 12:26:22

นายกฯ น้อมนำกระแสรับสั่งเร่งคลี่คลายน้ำท่วม

Advertisement

นายกฯ น้อมนำกระแสรับสั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เร่งคลี่คลายน้ำท่วม คาด 4 ส.ค. สถานการณ์สกลนครเข้าสู่สภาวะปกติ สั่งการทั่วประเทศสำรวจอ่างเก็บน้ำพร้อมอุดหนุนงบซ่อมแซมให้ใช้งานได้ เผยอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นซ่อมเสร็จ 12 ส.ค. 

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ จ.สกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมรับฟังบรรยายสรุปจากนายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร และอธิบดีกรมชลประทานที่ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้เข้าสู่ระยะฟื้นฟูสำรวจความเสียหายคาดว่าในวันที่ 4 ส.ค.นี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นจะซ่อมแซมแล้วเสร็จในวันที่ 12 ส.ค.
นายกฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยประชาชนและติดตามสถานการณ์น้ำทางสื่อโดยตลอด อีกทั้งให้น้อมนำกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ขอให้รัฐบาลเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว ทำให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างยังยืน โดยการหาแหล่งกักเก็บน้ำปลูกหญ้าแฝกในพื้นที่เหมาะสม ขุดลอกทางระบายน้ำและน้อมนำแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ ซึ่งรัฐบาลได้น้อมนำกระแสรับสั่งมาปฏิบัติ
นายกฯ ยังได้ขอให้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนโดยเร็ว เร่งสำรวจพื้นที่ความเสียหายให้ชัดเจน รวมทั้งขอให้สำรวจอ่างเก็บน้ำที่มีอยู่ทั่วประเทศ ต้องบูรณะซ่อมแซมพร้อมใช้งาน และขุดลอกไม่ให้ตื่นเขิน ซึ่งรัฐบาลก็จะอนุมัติงบประมาณลงไป



จากนั้นนายกฯ ได้เดินทางไปยังครัวพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร พร้อมมอบถุงยังชีพ และมอบเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 50,000 บาท