ทั่วไทยฝนหนักตลอดสัปดาห์ “ใต้-ตะวันออก” อ่วม-คลื่นแรง

2019-08-08 09:54:06

ทั่วไทยฝนหนักตลอดสัปดาห์ “ใต้-ตะวันออก” อ่วม-คลื่นแรง

Advertisement

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศทั่วไป รายงานลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 8 - 11 ส.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง  ในบริเวณด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 12 - 13 ส.ค. ประเทศไทยมีฝนตกลดน้อยลง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 8-11 ส.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว