มหาวิทยาลัยออสเตรเลียแชมป์คุกคามทางเพศ

2017-08-02 10:35:55

มหาวิทยาลัยออสเตรเลียแชมป์คุกคามทางเพศ

Advertisement

มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียสุดฉาว ผลการสำรวจชี้ชัด มีการล่วงละเมิดทางเพศมากที่สุด โดยเมื่อปีที่แล้ว นักศึกษากว่าครึ่งหนึ่ง ถูกคุกคามทางเพศ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผลการสำรวจครั้งใหม่ของกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชน หรือเอเอชอาร์ซี (AHRC) ของออสเตรเลีย ซึ่งนำออกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร พบว่า กว่าครึ่งหนึ่งของนักศึกษามหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย ถูกล่วงละเมิดทางเพศในปี 2559 โดยนักศึกษาจำนวน 1 ใน 4 คน ประสบปัญหาการถูกคุกคามทางเพศทั้งขณะอยู่ในมหาวิทยาลัย หรือการเดินทางไปและออกจากมหาวิทยาลัย รวมทั้งการทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัยที่ทางมหาวิทยาลัยจัด หรืออนุมัติให้จัด

เคต เจนคินส์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฝ่ายการกีดกันโดยเพศภาวะของเอเอชอาร์ซี ระบุในรายงานว่า เหตุการณ์ทำร้ายทางเพศ และการล่วงละเมิดทางเพศนั้น กำลังเกิดขึ้นในระดับที่ไม่สามารถยอมรับได้ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ของออสเตรเลีย




ทางเอเอชอาร์ซี จัดสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษากว่า 30,000 คน ในมหาวิทยาลัยออสเตรเลีย 39 แห่ง ผู้วิจัยพบว่า ร้อยละ 51 ของนักศึกษาออสเตรเลีย เผชิญหน้ากับการคุกคามทางเพศอย่างน้อย 1 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว อัตราล่วงละเมิดทางเพศที่สูงที่สุด คือร้อยละ 38 อยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยบอนด์


เอเอชอาร์วี บอกด้วยว่า นักศึกษาร้อยละ 6.9 ถูกทำร้ายทางเพศในปี 2558 และ 2559 อย่างน้อยหนึ่งครั้ง ส่วนมหาวิทยาลัยนิว อิงแลนด์, มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยชาร์ลส์สเติร์ท มีสถิติสูงที่สุดเรื่องการทำร้ายทางเพศ อยู่ที่ระหว่างร้อยละ 4 และ 3.3