น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่องแตะ 5 เมตร เร่งผันสู่ระบบชลประทาน

2019-08-07 10:50:41

น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่องแตะ 5 เมตร   เร่งผันสู่ระบบชลประทาน

Advertisement

น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง แตะ 5 เมตร เร่งผันเข้าสู่ระบบชลประทาน ด้านเกษตรกรริมโขงเร่งเก็บผลผลิต หวั่นน้ำโขงเพิ่มเร็ว พืชผักเสียหาย

วันที่ 7 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีปริมาณฝนเฉลี่ยสะสมต่ำกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า แต่เริ่มส่งผลดีต่อระดับน้ำโขง มีระดับเพิ่มขึ้น หลังแห้งวิกฤติ ระดับน้ำต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี ล่าสุดมีระดับที่ประมาณ 5 เมตร เพิ่มขึ้นวันละประมาณ 10 -20 เซนติเมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลัก แม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้น ภาพรวมมีปริมาณน้ำประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของความจุ โดยทางชลประทานยังชะลอการพร่องน้ำลงน้ำโขง เนื่องจากยังมีความเสี่ยงต่อปัญหาฝนทิ้งช่วง และระดับน้ำตามลำน้ำสาขายังต่ำ หวั่นไม่เพียงพอในการดูแลพื้นที่การเกษตร อีกทั้งบางพื้นที่ยังคงเร่งผันน้ำเข้าสู่ระบบชลประทาน เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำให้มากที่สุด

ขณะเดียวกันทางด้านเกษตรกร ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ อ.ชายแดน ซึ่งมีอาชีพหลักในการทำการเกษตร ปลูกพืชผักสวนครัว นานาชนิดส่งออกขายทั่วภาคอีสานทุกปี ต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตร ในพื้นที่ริมน้ำโขง หวั่นระดับน้ำโขงผันผวน เพิ่มระดับรวดเร็ว สร้างความเสียหายพื้นที่เกษตรริมโขง โดยในปีนี้ ถือว่า เกษตรกร สามารถปลูกพืชทำการเกษตร ได้ยาวกว่าทุกปี เนื่องจากระดับน้ำโขง แห้งเพิ่มระดับช้า มีระดับน้ำต่ำกว่าระดับล้นตลิ่ง ประมาณ 8 -9 เมตร ทำให้สามารถทำการเกษตรริมโขงได้ตลอดทั้งปี ส่งผลต่อรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหากระดับน้ำโขงยังไม่ถึงระดับ 8 -9 เมตร จะสามารถทำการเกษตรได้ยาวถึงช่วงฤดูหนาว