สะพรึงไปครึ่งโลก ! Valentina Sampaio นางแบบข้ามเพศคนแรก Victoria’s Secret

2019-08-06 19:10:58

สะพรึงไปครึ่งโลก ! Valentina Sampaio นางแบบข้ามเพศคนแรก Victoria’s Secret

Advertisement

นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครัั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการแฟชั่นระดับโลก เพราะในขณะนี้ทาง Victoria’s Secret แบรนด์ชุดชั้นในชื่อดังของโลก ได้ตกลงทำสัญญาว่าจ้าง นางแบบข้ามเพศเป็นคนแรกของบริษัทแล้ว



Valentina Sampaio (วาเลนทินา ซัมปายู) นางแบบสาวชาวบราซิเลียนวัย 22 ปี ได้ลงภาพเบื้องหลังการถ่ายแบบชุดชั้นในของ Victoria Secret’s Pink เมื่อวันพฤหัสที่ 1 สิงหาคม 2019 เธอได้โพสต์ความรู้สึกของเธอเอาไว้ในอินสตาแกรมส่วนตัว (@valentts) ขณะสวมชุดคลุม พร้อมแท็กแบรนด์ Victoria’s Secret PINK แบรนด์น้องสาวของ Victoria’s Secret และแฮชแท็กสำคัญ #campaign #diversity อีกทั้งยังลงวิดีโอโดยมีแคปชันว่า




‘Never stop dreaming gente’ แปลได้ว่า "ไม่เคยที่จะหยุดฝัน"





ซึ่งเป็นสัญญาณอันดีสำหรับการร่วมงานครั้งล่าสุดระหว่างเธอกับแบรนด์ดัง และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชาว LGBTQ และวงการแฟชั่น



ทั้งนี้ Valentina เป็นสาวข้ามเพศที่เคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการมาแล้ว ด้วยการเป็นสาวข้ามเพศคนแรกที่ได้รับเกียรติขึ้นปกนิตยสาร Vogue ในปี 2017






การเข้ามาเป็นนางแบบของ Valentina ถือว่าเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับ Victoria’s Secret เนื่องจากว่า เมื่อปีที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของ Victoria’s Secret ได้กล่าวถึงประเด็นสาวข้ามเพศและสาวร่างอวบเอาไว้ว่า ไม่เหมาะจะร่วมงานด้วย   

“ถ้าคุณถามเราว่าเราได้พิจารณานางแบบข้ามเพศรวมถึงนางแบบร่างอวบ ให้ได้มีส่วนในการแสดงหรือไม่ เราขอตอบว่าเราคิด…



แต่ในมุมมองส่วนตัวของผม ผมคิดว่าเราไม่สามารถเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคนได้ เราเป็นธุรกิจที่เฉพาะเจาะจงไม่เหมือนกับห้างสรรพสินค้า เราทำการตลาดกับคนที่เราอยากขายให้ และแน่นอนไม่ใช่ทั่วโลก…

ผมคิดว่าเราไม่ควรมีนางแบบข้ามเพศ นี่เป็นการแสดงที่มหัศจรรย์และเป็นความบันเทิงที่พิเศษมาก”


Ed Razek ผู้บริการด้านการตลาดของบริษัทกล่าว





อย่างไรก็ตาม การวิจารณ์ของ Ed ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากคนที่มีชื่อก้องโลกอย่าง Rihanna และคนอื่น จนเขาต้องออกมาขอโทษหลังจากที่ออกมาให้สัมภาษณ์เพียงไม่กี่วันเท่านั้น



สำหรับ Valentina วัย 22 ปี เธอเกิดที่หมู่บ้านชาวประมงในรัฐ Ceará (เซอารา) ด้วยเพศสภาพชาย โดยคุณแม่ของเธอเป็นครู และคุณพ่อเป็นชาวประมง



พอมีอายุได้ราว 8 ขวบแม่ก็พาเธอไปหาจิตแพทย์และทางแพทย์ก็ได้รับรองให้เธอเป็นสาวข้ามเพศ ซึ่งเธอเล่าว่าทั้งพ่อและแม่ ก็เคารพและยอมรับในสิ่งที่เธอเป็นด้วยความเข้าใจ



จนเธอมีอายุได้ 12 ปี ก็เรียกตัวเองว่า Valentina และใช้ชื่อนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา…



การได้ร่วมเป็นหนึ่งในนางฟ้าของ Victoria’s Secret ทำให้มีเพื่อนร่วมอาชีพเข้ามาแสดงความยินดีมากมายอย่างเช่น Lais Ribeiro (ลาอิส ฮิเบย์รู) ที่เป็นนางฟ้าของ VS เช่นเดียวกัน



“นี่คือสาวข้ามเพศที่ได้ถ่ายแบบร่วมกับ VS สิ่งนี้ทำให้ฉันมีความสุขมาก” เธอกล่าว