ป.ป.ช.ฟัน “วิรัช-ทัศนียา” ทุจริตโครงการสนามฟุตซอล

2019-08-06 18:00:03

ป.ป.ช.ฟัน “วิรัช-ทัศนียา” ทุจริตโครงการสนามฟุตซอล

Advertisement

มติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด "วิรัช-ทัศนียา" ทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน 56 แห่ง ชี้มีการวางแผนทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการของบประมาณ การแปรญัตติ ขั้นตอนปฏิบัติที่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย ด้าน “วิรัช”โวยใช้หลักฐานลอยๆชี้เล่นงาน กระบวนการไต่สวนไม่รอบด้าน ด้านทีมทนายจ่อยื่นเอาผิด ป.ป.ช.2 กระทง ชี้หากผิดจริงต้องกระทบทุกพรรค

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายวิรัช รัตนเศรษฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ และผู้ถูกกล่าวหา 23 ราย ตามกฏหมายอาญา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน จำนวน 56 แห่ง ในพื้นที่เขตการศึกษาที่ 2 จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน มีการวางแผนทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการของบประมาณ การแปรญัตติ รวมทั้งในขั้นตอนปฏิบัติที่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางรายเข้ามาทำโครงการ


ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงว่าได้ยื่นหนังสือทักท้วงต่อ ป.ป.ช.ไปแล้วหลังจากถูกชี้มูลความผิด เพราะหลักฐานสำคัญที่ ป.ป.ช.นำมาดำเนินคดีเป็นเพียงใบบัญชีคุมยอดรายการแปรญัตติเพิ่มปี2555 ที่ระบุเพียงว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้รับงประมาณ 2,588,420,000บาท และมีพรรคการเมืองที่ได้รับงบแปรญัตติดังกล่าวด้วย อาทิ พรรคชาติพัฒนา 140 ล้านบาท พรรคประชาธิปัตย์ 925 ล้านบาท พรรคภูมิใจไทย และยังระบุว่าตนได้รับงบแปรญัตติดังกล่าว 300 ล้านบาท แต่จากที่ดูในเอกสารนี้พบว่าเป็นเพียงเอกสารลอยๆไม่มีการระบุที่มา และไม่มีการเซ็นชื่อรับรองว่าเป็นเอกสารจากหน่วยงานใด แค่มีชื่อตนเข้าไปปรากฏอยู่ก็ถูกนำไปชี้มูลความผิดแล้ว

"ผมขอยืนยันว่าไม่เคยได้รับงบแปรญัตตินี้เลย ป.ป.ช.เคยทำหนังสือสอบถามไปยัง กมธ.พิจารณางบประมาณปี 2555 หรือเปล่าว่าได้จัดสรรงบแปรญัตตินี้ให้พรรคการเมืองต่างๆ และตัวผมหรือไม่ และได้ทำหนังสือไปสอบถามพรรคการเมืองที่มีรายชื่อในเอกสารหรือยังว่า ได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช.เรียกผมไปชี้แจงเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แล้วก็มีมติออกมาเลย”นายวิรัช กล่าวต่อว่า

ด้านนายทศพล เพ็งส้ม ทีมทนายความคดีทุจริตสนามฟุตซอลของนายวิรัช กล่าวว่า ทีมกฎหมายเตรียมฟ้องดำเนินคดีเอาผิดกับ ป.ป.ช.ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายพิจารณาคดีอาญา และมาตรา 172 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบปรามการทุจริต เนื่องจากเห็นว่า หลักฐานเรื่องการแปรญัตติงบที่ ป.ป.ช.นำมาใช้เอาผิดนายวิรัชไม่ได้สอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นเอกสารลอยๆที่ไม่มีใครกล้าเซ็นรับรอง แต่กลับนำมาใช้เอาผิด รวมทั้งไม่เคยไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้มีการแปรญัตติงบไปให้หรือได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่

“ในเอกสารในสำนวนของป.ป.ช.ระบุชัดว่าพรรคเพื่อไทยได้รับวงเงิน2.5 กว่าพันล้าน จึงขอให้ปปช.ทำหนังสือไปถึงพรรคการเมืองเพื่อถามว่าได้งบตัวนี้หรือเปล่า และถามสำนักงบประมาณว่าใครเป็นคนทำได้มาอย่างไร และถ้ามีการดำเนินคดีกับนายวิรัชจริงเท่ากับว่าพรรคการเมืองทุกพรรคมีความผิดจริงตามพรบ.พรรคการเมืองม.72 ซึ่งต้องยุบพรรค ดังนั้นป.ป.ช.ต้องทำเรื่องส่งไปยังกกต. ถ้าไม่ทำเท่ากับละเว้นหน้าที่ ทางเราก็ต้องดำเนินคดี”นายทศพล กล่าว