ร้องทนาย! น้องสาวเป็นเจ้าหญิงนิทรา หลังทำศัลยกรรม

2019-08-06 15:35:22

ร้องทนาย! น้องสาวเป็นเจ้าหญิงนิทรา หลังทำศัลยกรรม

Advertisement

พี่ชายร้องขอความเป็นธรรมทนาย “รณณรงค์” หาผู้รับผิดชอบ หลังน้องสาวไปทำศัลยกรรมที่คลินิกแห่งหนึ่งแล้วเกิดภาวะสมองขาดออกซิเจน นอนไม่รู้สึกตัวกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรานานกว่า 5 เดือน

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 5 ส.ค. ที่สำนักงานทนายคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายอภิภู หิรัณยณิช อายุ 26 ปี เจ้าของโรงงานทำอิฐมอญ เดินทางเข้าพบ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อร้องขอความเป็นธรรมและให้สืบหาข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับการทำศัลยกรรมของ น.ส.นิ้ง (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นน้องสาว หลังเข้ารับการทำศัลยกรรมเหลาโหนกแก้ม เหลาคาง และทำตา 2 ชั้น ที่คลินิกแห่งหนึ่ง ถนนรัชดาภิเษก กทม.เมื่อวันที่ 12 มี.ค.62 เวลา 17.00 น. โดยผ่านเอเยนซี่ จากนั้นหลังผ่าตัดน้องสาวไม่รู้สึกตัว และมีอาการชัก ทางคลินิกศัลยกรรมนำตัวส่ง รพ.พระราม 9 ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดทำการรักษาทันที ผ่านมา 5 เดือนกว่า น.ส.นิ้ง ยังไม่รู้สึกตัวเหมือนเจ้าหญิงนิทรา แพทย์ลงความเห็นเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าภาวะสมองขาดอากาศ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ไม่สามารถโต้ตอบ ต้องได้รับการฟืนฟูอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้มีค่ารักษาที่ต้องจ่าย รพ.อีกจำนวน 3 ล้านบาท ทางคลินิกและแพทย์ที่ทำการศัลยกรรมไม่ติดต่อเพื่อรับผิดชอบใดๆ

นายอภิภู กล่าวว่า วันนี้มาร้องขอความเป็นธรรมกรณีน้องสาวทำศัลยกรรมที่คลินิกแห่งหนึ่งทำให้เป็นเจ้าหญิงนิทรา มานาน 5 เดือนกว่า ทางครอบครัวยังไม่ได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นว่า ทำศัลยกรรมแล้วทำไมเป็นสภาพแบบนี้ ตอนนี้ทาง รพ.ที่ทำการรักษาแจ้งว่าสมองขาดออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยง น้องไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงยังหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ตอนนี้ค้างอยู่ประมาณ 3 ล้านบาท แพทย์ที่ทำศัลยกรรมจ่ายให้ไปเบื้องต้นตอนที่มารักษาครั้งแรกแล้ว 1 ล้านบาท หลังจากนั้นไม่ได้รับการติดต่ออีกเลย ทาง รพ.ได้ติดต่อไปที่คลินิกก็ไม่สามารถติดต่อได้ ตอนนี้ครอบครัวหมดหวังเรื่องน้องจะหาย แพทย์ก็ลงความเห็นว่าน้องไม่น่าจะฟื้น ตนต้องการร้องขอความธรรมในเรื่องข้อเท็จจริง เรียกร้องให้คลินิกและแพทย์รับผิดชอบ ตอนนี้คนเครียดและกังวลมาก ครอบครัวรอแค่ปาฏิหาริย์เท่านั้น ตนอยากรู้สาเหตุที่น้องเป็นแบบนี้เกิดจากอะไร




ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูว่าทางคลินิกและแพทย์ว่าประมาทเลินเล่อหรือไม่ ตามประมวลกฏหมายแพ่งพาณิชย์มาตรา 420 ต้องรับผิดชอบ เคสนี้น้องสมองขาดออกซิเจนไม่น่าจะเกิดขึ้น เรื่องทางการแพทย์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทางคลินิกและแพทย์ต้องมีการตรวจสอบว่า มีใบอนุญาติถูกต้องหรือไม่ เป็นหน้าที่ สบส.มีความผิดทั้งหมอและคลินิก คดีนี้ยังไม่ชัดเจนเลยว่าเกิดจากอะไรต้องหาสาเหตุให้ได้ก่อน สำหรับค่าใช้จ่ายทางคลินิกและหมอต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หลังจากนี้ต้องดูว่าญาติต้องจะฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่ ต้องฝากหน่วยงานที่รับผิดชอบคดีนี้ช่วยเร่งคดีหาสาเหตุและผู้รับผิดชอบให้เร็วยิ่งขึ้น

เบื้องต้นคดีนี้ได้แจ้งความไว้ที่ สน.สุทธิสาร และทาง สบส.ได้เรียกญาติไปสอบถามข้อมูลและอาการผู้ป่วยแล้ว แต่ผ่านมา 5 เดือนคดียังไม่คืบ ไม่มีการติดต่อแสดงความรับผิดชอบใดๆ