“วราวุธ” สั่งเร่งดับไฟป่าพรุควนเคร็ง

2019-08-06 11:45:19

“วราวุธ” สั่งเร่งดับไฟป่าพรุควนเคร็ง

Advertisement

“วราวุธ” เผยทุกฝ่ายเร่งดับไฟป่าพรุควนเคร็ง ระดมเฮลิคอปเตอร์เข้าไปทิ้งน้ำ แต่ไปไม่ถึงจุดที่เกิดไฟป่า สั่งใช้โดรนติดกล้องบินสแกนหาจุดความร้อน เพื่อให้ทราบต้นเพลิง ชี้กรณี 88 การ์มองเต้รีสอร์ท หากศาลไม่คุ้มครองเข้ารื้อถอนทันที 

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ว่า กรมป่าไม้ ได้รับความร่วมมือจากกองทัพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดมเฮลิคอปเตอร์ บรรทุกน้ำเข้าไปทิ้งน้ำดับไฟแล้ว แต่ยังเข้าไปไม่ถึงจุดไฟป่า เนื่องจากไม่สามารถบรรทุกน้ำเข้าไปในจุดที่เกิดไฟป่าได้ เพราะแหล่งน้ำอยู่ไกล ประกอบกับพื้นที่มีความแห้งแล้งมาก ท่อดับเพลิงและท่อส่งน้ำมีความยาวไม่เพียงพอ รวมถึงอุปกรณ์ดับไฟป่าหลายอย่างไม่เพียงพ่อเช่นกัน ตนจึงได้สั่งการให้อธิบดีกรมป่าไม้ และหน่วยงานราชการที่มีโดรน ติดกล้องบินสแกนพื้นที่หาจุดความร้อน เพื่อให้ทราบถึงต้นเพลิง พร้อมทั้งได้สั่งการไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หางบจัดซื้อโดรนเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ในการตรวจหาไฟป่า เพราะปัจจุบันใช้วิธีการตรวจจับจากจีพีเอส นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน หากพบเห็นจุดใดที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่

นายวราวุธ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ 88 การ์มองเต้รีสอร์ท ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ยังไม่ทราบว่าผู้ประกอบการขอคุ้มครองชั่วคราวด้วยวิธีใด แต่หากศาลปกครองมีคำสั่งออกมาไม่คุ้มครอง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็จะต้องดำเนินการตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ 2504 คือ ดำเนินการรื้อถอนรีสอร์ททันที