“ดินสไลด์-น้ำป่าทะลัก” เชียงใหม่ เสียหายหนักหลายตำบล

2019-08-05 16:40:30

“ดินสไลด์-น้ำป่าทะลัก” เชียงใหม่ เสียหายหนักหลายตำบล

Advertisement

เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมพื้นลำห้วย เอ่อล้นขึ้นบนถนนในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ สร้างความเสียหายหลายตำบล

วันที่ 5 ส.ค. นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาพฝนตกในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งฝนได้ตกลงมาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยสะพานคู่รัก ซึ่งเป็นสะพานที่อยู่ระหว่างเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลอมก๋อย และ อบต.ยางเปียง เป็นแม่น้ำสายหลักของ อ.อมก๋อย ได้มีน้ำป่าไหลหลากสูงเกือบท่วมสะพาน และได้เกิดดินโคลนสไลด์ปิดทางสัญจรถนนวงแหวน 4 ตำบล (ถนนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ) ในพื้นที่ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.นาเกียน ได้นำรถแทรกเตอร์เร่งเข้าเปิดเส้นทางดังกล่าวให้สามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว

นอกจากนี้ในพื้นที่ยังเกิดน้ำป่าไหลหลากอีกหลายแห่งในพื้นที่ ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ด้วย โดยล่าสุด นายอัครพล นพรัตน์พงษ์ไพร นายก อบต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ต.สบโขง ทำให้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 12 หมู่บ้าน โดยเฉพาะบริเวณฝายเกเบียนข้ามลำห้วยแม่หลองน้อย - ราชา หมู่ที่ 2 ต.สบโขง อ.อมก๋อย และลำน้ำแม่เงา บริเวณหมู่ที่ 10 ระหว่างหย่อมบ้านจือทะ - เมโลเด ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกับกลุ่มชาวบ้าน นำกิ่งไม้ที่ถูกพัดมากับน้ำ และกิ่งไม้ที่หักโค่น ออกจากเส้นทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก ขณะเดียวกันที่บริเวณสะพานคู่รัก ก็มีน้ำขึ้นสูงเกือบท่วมสะพาน ซึ่งสถานการณ์ฝนในตอนนี้ยังคงตกอย่างต่อเนื่อง




ล่าสุดทาง อบต.สบโขง จึงได้ออกประกาศเตือนทั้งผ่านเฟซบุ๊กเว็บไซต์ “เสียงตามสายในหมู่บ้าน” รวมถึงแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่ ในพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากหน่วยจัดการต้นน้ำแม่หลองว่า ในพื้นที่ ต.สบโขงมีปริมาณน้ำฝนสะสมเฉลี่ย 130 มิลลิเมตร ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อบต.สบโขง จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ต.สบโขง ที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมความพร้อมในการป้องกันและระมัดระวังอันตราย อนึ่ง หากท่านได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติดังกล่าวและสาธารณภัยอื่นๆ สามารถขอความช่วยเหลือได้จากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.สบโขง ได้ที่หมายเลข 086-420-3270