เพลินชม "ดอกลิ้นมังกร" ท่องอุทยานภูหินร่องกล้า

2019-08-05 13:10:21

เพลินชม "ดอกลิ้นมังกร" ท่องอุทยานภูหินร่องกล้า

Advertisement

ออกดอกให้นักท่องเที่ยวชื่นชมกันแล้ว สำหรับ "ดอกลิ้นมังกร" ดอกไม้งามภายในน้ำตกหมันแดง ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า รอนักท่องเที่ยวที่ชอบผจญภัยนิยมมาเดินป่าฝ่าดงทาก เข้าไปชมความงามของดอกลิ้นมังกรสีชมพู ออกดอกบานสะพรั่งช่วงเดือน ส.ค. บนโขดหินหน้าน้ำตกหมันแค่ปีละครั้งในช่วงหน้าฝน

ในช่วงต้นเดือน ส.ค.ของทุกปี และเป็นช่วงฤดูฝนทำให้ดอกลิ้นมังกร เพชรเม็ดงามที่บานสะพรั่งงดงามปีละ 1 ครั้ง ที่บริเวณน้ำตกหมันแดงภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก โดยดอกลิ้นมังกรจะออกดอกบานพร้อมกันเป็นสีชมพูสด เกาะอยู่บนโขดหินหน้าน้ำตกหมันแดง นักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ชมความงามของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ต่างเดินทางไปเที่ยวชมและถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่อง เพราะ เป็นช่วงระยะเวลาอันสั้นที่ดอกลิ้นมังกรจะออกดอกและที่สำคัญดอกลิ้นมังกร ที่บริเวณน้ำตกหมันแดงอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจะมีสีชมพูสดที่เดียว ซึ่งถือว่าแตกต่างจากที่อื่นซึ่งจะออกดอกสีส้ม

ในช่วงหน้าฝนนี้ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าน่าเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่แพ้ช่วงฤดูหนาว เพราะมีดอกไม้นานาพันธุ์ให้ชมมากมาย โดยเฉพาะดอกลิ้นมังกร ที่กำลังออกดอกสวยงามในขณะนี้ นักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง เส้นทางหลัก เริ่มจากหน่วยพิทักษ์น้ำตกหมันแดง ระยะทางประมาณ 3 กม. โดยเป็นเส้นทางเดินป่าไต่ลงเข้า ต้องเข้าชมก่อนเวลา 10.00 น. เนื่องจากใช้เวลาเดินป่าประมาณ 2 ชั่วโมง และต้องเผื่อเวลาเดินกลับเพื่อออกจากน้ำตกในเวลา 14.00 น. และอีกเส้นทางหนึ่งคือเส้นทางหลังน้ำตกโดยเดินเข้าทางหมู่บ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ( เข้าไปทางบ้านภูทับเบิก ) ระยะทาง 1 กม. เป็นเส้นทางเดินที่สั้นกว่า ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง




ด้าน นายบุญช่วย ชุณหกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า ดอกลิ้นมังกรสีชมพูที่น้ำตกหมันแดงจะออกดอกบานหน้าน้ำตกเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น จะบานเต็มที่ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี นักท่องเที่ยวที่สนใจต้องเตรียมตัวมาให้พร้อมสำหรับการเดินทางด้วยเช่นกัน ร่ม เสื้อกันฝน ถุงพลาสติกสำหรับกันกล้องถ่ายรูปเปียกน้ำ รองเท้าผ้าใบ เป็นต้น รวมทั้งถุงกันทากที่จะมีมากในช่วงหน้าฝนในป่าดิบชื้น และต้องช่วยกันรักษาธรรมชาติ ไม่ขึ้นไปบนโขดหินที่มีดอกลิ้นมังกรขึ้นอยู่ เก็บขยะทุกชิ้นออกมาให้หมด สำหรับทางเข้าไปเที่ยวชมดอกลิ้นมังกรจะต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯพาไปทุกครั้ง โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านหมันขาว และในอนาคตก็จะมีการตั้งชุดรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้าอีกด้วย 


นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่าและชมความงามทางธรรมชาติสามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ โทร.095-508-9539 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูหินร่อง น้ำตกหมันแดง.