นายกฯชี้เหตุระเบิดคนเอี่ยวกว่า 10 คน ประณามชั่วร้ายใจดำ (คลิป)

2019-08-05 12:55:50

นายกฯชี้เหตุระเบิดคนเอี่ยวกว่า 10 คน ประณามชั่วร้ายใจดำ (คลิป)

Advertisement

นายกฯระบุเหตุระเบิดขอให้เชื่อมั่น จนท. เผยจากการสอบปากคำ 2 ผู้ต้องหา มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 10 คน ประณามเป็นกระทำที่ชั่วร้าย ใจร้าย ใจดำทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย ขออย่ามองรัฐบาลสร้างสถานการณ์ อยากให้คิดอย่างมีตรรกะ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุลอบวางระเบิด กทม.หลายจุดว่า ขอให้เชื่อมั่นการทำงานของฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะตำรวจ ขณะนี้ได้สืบสวนสอบสวนผู้ต้องหา 2 คนที่จับกุมได้ ทราบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้อง 10 กว่าคน ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง ต้องมีการตรวจสอบต่อไป ขอให้ใจเย็น ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองจะอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ อย่าเพิ่งไปสรุป ผู้สื่อข่าวถามว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ตัดเหตุการณ์ใดออก ต่อข้อถามว่า แม่ของผู้ต้องหาต้องการทราบที่อยู่ของบุตรชาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่แม่เป็นห่วงลูก ทั้งหมดก็เป็นไปตามวัตถุพยาน กล้องวงจรปิด รวมถึงหลักฐานที่ตรวจสอบพบ เช่น ถุงเสื้อผ้า

"ผมถือว่าเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย ใจร้าย ใจดำทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย ในขณะที่กำลังเดินได้อยู่ในการเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี กล่าว


ต่อข้อถามว่า ระเบิดครั้งนี้เกิดจากแรงจูงใจที่นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลทั้งทหารและตำรวจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ต่อข้อถามว่า เหตุจูงใจน่าจะมาจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ได้หาเสียงเอาไว้ว่าเลือกความสงบจบที่ลุงตู่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ตนก็ไม่ได้เป็นคนพูด อย่าเอาประเด็นโยงกันไปมา แค่นี้ปัญหาก็มากพอสมควรอยู่แล้ว ไม่อยากให้บ้านเมืองสงบหรืออย่างไร คนที่ไม่ดีและดำเนินการที่จะทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงกับประเทศชาติก็ต้องถูกดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายรัฐบาลมีพิรุธกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ นายกฯ ถามกลับว่า มีพิรุธอย่างไร อยากให้มองในประเด็นใหญ่ว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังทำอะไรอยู่เรากำลังประชุมระดับนานาชาติ มีต่างประเทศเข้าร่วม ทั้งในกรอบอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ถามว่าใครจะทำแบบนั้น เว้นแต่ว่าเป็นการทำเพื่อไม่ให้เกิดความน่าเชื่อถือในเวทีต่างประเทศ อยากให้มองในมุมนี้บ้าง อย่ามองว่ารัฐบาลจะสร้างสถานการณ์เอง ถามว่าจะทำทำไม อยู่ดีๆเฉยๆไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ดีกว่าหรืออย่างไร อยากให้คิดอย่างมีตรรกะ