ขอนแก่นยังแล้งหนัก! พายุวิภา" ไม่เติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

2019-08-05 12:35:52

ขอนแก่นยังแล้งหนัก! พายุวิภา" ไม่เติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

Advertisement

สถานการณ์น้ำที่จังหวัดขอนแก่นยังคงน่าเป็นห่วง หลังปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำกักเก็บลดลงต่อเนื่อง ใกล้ส่งผลกระทบการผลิตน้ำประปา

วันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณกักเก็บ 547 ล้านลูกลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 27 ของความจุอ่าง ขณะที่น้ำใช้การได้ใช้น้ำก้นอ่างไปแล้ว 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำตลอดทั้งสัปดาห์ มีน้ำไหลเข้าเพียง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่านั้น ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่น้อยและต้องเฝ้าติดตามทุกวัน

นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็กหลายแห่ง มีปริมาณกักเก็บต่ำกว่าครึ่งของความจุอ่าง เพราะไม่มีน้ำฝนมาเติม แม้ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีภายุโซนร้อนวิภา ได้พัดผ่านแต่กลับไปตกพื้นที่อื่น จึงทำให้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มปริมาณน้ำ โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำละเลิงหวาย อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งมีเนื้อที่ 1,400 ไร่ ขณะนี้ปริมาณลดลงจนเห็นสันดรหลายแห่ง ชาวบ้านนำโคกระบือลงไปเลี้ยงได้ ทำให้ทางอำเภอเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ เพราะเนื่องจากเป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาของอำเภอ ซึ่งน้ำเหลือเพียงช่วงที่เป็นร่องน้ำลึกเท่านั้น ที่เหลือน้ำประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการผลิตน้ำประปา หากยังไม่มีฝนตกลงมา 1 ถึง 2 เดือนนี้ จะเริ่มส่งผลกระทบ กับการผลิตน้ำประปาของ อ.พล




ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 1.5 ล้านไร่ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก จากภาวะฝนที่ทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน โดยได้ให้หน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแล้ว พร้อมเตรียมประกาศพื้นที่ภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วงในวันนี้