ความเงียบ...เทคนิคจัดการความวุ่นวายให้มีประสิทธิภาพ

2017-08-03 07:00:08

ความเงียบ...เทคนิคจัดการความวุ่นวายให้มีประสิทธิภาพ

เคยเป็นไหม? เวลาทำงานกองโต หรือมีช่วงเวลาที่ยุ่งวุ่นวายจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น...หากลองสังเกตตัวเองดีๆ จะพบว่าสภาพแวดล้อมที่เราทำงานอยู่นั้นก็มีส่วนทำให้เราสามารถจัดการงานกองโตและความวุ่นวายได้มากน้อยเพียงใด หลายคนอาจคิดว่าสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ดูวุ่นวายและเสียงดังจะกระตุ้นให้เราทำงานได้มากขึ้น...เหมือนถูกไฟลนก้น แต่จริงๆ แล้วการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ
การันตีด้วยงานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยแพทย์ดุ๊ก (Duke University Medical Center) ที่พบว่าความเงียบจะช่วยพัฒนาส่วนฮิปโปแคมปัส หรือส่วนที่อยู่ในสมองส่วนหน้า ซึ่งมีหน้าที่หลักๆ ในด้านพฤติกรรมและความทรงจำระยะยาว...แต่ว่า...ในชีวิตจริงเราจะหาความเงียบสงบขณะทำงานวุ่นๆ ได้จากที่ไหนล่ะ? หันมองไปรอบๆ ตัวก็รู้สึกน้ำตาจะไหล…
แต่ก็อย่าเพิ่งหมดหวังไป...เพราะแม้ว่าขณะทำงานเราจะหาความเงียบไม่ได้ หรือทำได้เพียงแค่การสวมหูฟังให้แน่นๆ กลบเสียงรอบข้าง แต่ในช่วงเวลาอื่นๆ ของชีวิตประจำวันเรายังหาความเงียบสงบให้กับชีวิตได้ด้วยวิธีเหล่านี้...


ภาพ Chinnapong / Shutterstock.com   


1. ตื่นแต่เช้า รับความสดชื่นของวันใหม่แล้วใช้เวลาในช่วงเช้าจัดการและวางแผนสิ่งที่ต้องทำทั้งวันให้เป็นระบบ

Advertisement



2. เดินเล่นสักหน่อย เมื่อรู้สึกว่างานที่ทำนั้นไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จง่ายๆ ลองพักงานตรงหน้าออกมาเดินเล่นให้สมองปลอดโปร่งดีกว่า ระหว่างที่เดินเราก็จะพบกับความเงียบและผ่อนคลาย ไอเดียหลายอย่างจะพุ่งเข้ามาไม่รู้ตัว!
ภาพ Rachata Teyparsit / Shutterstock.com 

3. ทิ้งหูฟังไว้ที่บ้าน จะได้โฟกัสกับงานตรงหน้าได้มากขึ้นเพราะการใช้หูฟังช่วยให้เราทำงานตลอดจนเคยชินเป็นนิสัยจะกลายเป็นว่าชีวิตนี้ขาดหูฟังไม่ได้...แต่หากโบกมือลาหูฟังได้ เราก็จะจัดการงานยุ่งๆ ได้เก่งขึ้นแน่นอน
4. ปิดแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือ เพราะเสียงมือถือเวลาที่คนอื่นๆ โทรศัพท์ ส่งไลน์ ส่งข้อความ เฟซบุ๊กเด้ง ฯลฯ จะทำให้เราหลุดโฟกัสกับงานได้ ดังนั้น ปิดเสียงและโนติสของสารพัดสิ่งในโทรศัพท์ เปิดไว้เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับงานจริงๆ คุณจะได้ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น

Advertisement



5. จองห้องประชุม เมื่อต้องการสมาธิในการทำงานขั้นสูงสุด หากเราได้ทำงานเงียบๆ อยู่คนเดียวในห้องหนึ่งที่ไม่มีใครเข้ามาวุ่นวาย แทบไม่ต้องนึกภาพเลยว่างานของเราจะเสร็จเร็วและออกมาดีแค่ไหน


ภาพ Rachata Teyparsit / Shutterstock.com 6. หาเวลานั่งสมาธิ หลังจากเสร็จจากภาระงานของแต่ละวันแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะขัดเกลาจิตใจที่วุ่นวายของเรา เพราะการนั่งสมาธิจะทำให้เราโฟกัสสิ่งตรงหน้าได้นานขึ้นและมีสติกับทุกการกระทำมากขึ้น
7. เข้านอนแต่หัวค่ำ เมื่อเหน็ดเหนื่อยจากภาระงานมาทั้งวันแล้ว ก็ควรใช้เวลาพักผ่อนร่างกายและสมองให้มากหน่อย โดยก่อนนอนก็ไม่ต้องคิดเรื่องงานที่ต้องทำแล้ว...เพราะงานของวันพรุ่งนี้ ก็ต้องเริ่มใหม่กันในวันพรุ่งนี้ 
เรียบเรียงข้อมูลจาก www.lifehack.org

แท็กที่เกี่ยวข้อง