5 กิจวัตรเรียกความสดชื่นตื่นเต็มตา

2017-08-02 07:00:00

5 กิจวัตรเรียกความสดชื่นตื่นเต็มตา

Advertisement

สังเกตไหมว่า วันที่เราไม่สบอารมณ์ตั้งแต่เช้า เราก็จะไม่สบอารมณ์ทั้งวัน แถมไม่มีสมาธิทำสิ่งต่างๆ และทำให้งานของเราออกมาไม่ดี หรือสำหรับนักเรียนก็จะเรียนไม่รู้เรื่องไปเลย สุดท้ายแล้วก็จะรู้สึกว่า วันนี้มาทำงาน/มาเรียนทำไมกันนะ? ไม่มีใครอยากเป็นเช่นนี้กันทุกวันหรอก แต่เราสร้างอารมณ์ดีๆ ให้จิตใจสดชื่นขึ้นได้ด้วยกิจวัตรประจำวัน ดังนี้
1. พับที่นอน

ตอนเด็กๆ หลายคนอาจถูกผู้ปกครองปลูกฝังมาว่า “อย่าลืมพับที่นอนทุกเช้า!” แต่อย่าเพิ่งรู้สึกเบื่อล่ะ เพราะเมื่อเราพับที่นอน ห้องดูสะอาดตาและเป็นระเบียบขึ้น เราก็จะรู้สึก ‘ดีต่อใจ’ ขึ้นอัตโนมัติ แถมยังได้ขยับร่างกายเล็กน้อย สลัดความขี้เกียจได้เป็นอย่างดี

ภาพ Dragon Images / Shutterstock.com2. อาบน้ำ-ล้างหน้า



แน่นอนว่าเวลามีสายน้ำกระทบใบหน้าและลำตัว มีหรือจะไม่สดชื่น แถมเวลาอาบน้ำ ล้างหน้า และแปรงฟัน กลิ่นสบู่ โฟมล้างหน้า และรสมินต์ของยาสีฟันยังทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสงบขึ้น สมองปลอดโปร่ง แล้วไอเดียและความคิดดีๆ ก็จะตามมา

3. ทำกายบริหาร



หากอยากสลัดความเมื่อยล้าและความขี้เกียจออกไปในเวลาอันรวดเร็ว ก็ต้องวิธีนี้เลย เพราะยามที่เราหมุนคอ ยืดเหยียดแขนขาและลำตัว กล้ามเนื้อจะคลายตัวมากขึ้น แถมเป็นการจัดบุคลิกภาพของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย
ภาพ aslysun / Shutterstock.com4. รับประทานมื้อเช้ากับคนสนิท

ก่อนเข้าออฟฟิศ หรือก่อนเข้าห้องเรียน ลองโทรชวนเพื่อนสนิท หรือเพื่อนร่วมงานไปรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาในช่วงนี้ไปกับการเมาท์มอย อัพเดตข่าวสาร หรือกระทั่งเป้าหมายของการทำงาน นี่แหละคือแหล่งปลุกแรงบันดาลใจชั้นดีเลย5. ทำสมาธิ

ก่อนจะเริ่มต้นทำภารกิจที่สำคัญ ลองเสียสละเวลาสัก 5 นาทีเพื่อหลับตา กำหนดลมหายใจเข้า-ออก และปล่อยให้ความคิดทั้งหลายหลั่งไหลวนเวียนในหัวสมอง และรับรู้สิ่งที่เราคิดโดยไม่ต้องรู้สึกกับมัน เป็นการเรียกสติให้เราจดจ่ออยู่กับการทำงานตลอดทั้งวันได้โดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยใดๆ เลย


ยังมีกิจวัตรอีกมากมายที่ทำให้ร่างกายและจิตใจพร้อมลุยภารกิจตลอดทั้งวัน เพียงแค่เราเริ่มต้นใส่ใจและทำสิ่งดีๆ ให้เกิดความเคยชิน
ภาพเปิด leungchopan / Shutterstock.com