เก็บดีเอ็นเอ “2 มือบึ้ม สตช.” เทียบประวัติพัวพันคดีภาคใต้

2019-08-04 15:50:32

เก็บดีเอ็นเอ “2 มือบึ้ม สตช.” เทียบประวัติพัวพันคดีภาคใต้

Advertisement

ผบก.พฐก. แจง เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ 2 ผู้ต้องสงสัยวางระเบิด สตช. นำไปเปรียบเทียบฐานข้อมูลเคยมีความเกี่ยวข้องกับคดีก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ คาดใช้เวลา 2-3 วันรู้ผล

พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบก.พฐก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เรียบร้อยแล้ว และมีการสกัดเอาตัวอย่างดีเอ็นเอในห้องปฏิบัติการ และนำเข้าเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเคยมีความเกี่ยวข้องกับคดีในพื้นที่ภาคใต้หรือเหตุอื่นๆ หรือไม่ นอกจากนี้จะนำตัวอย่างดีเอ็นเอที่ได้ไปเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ ทั้งจากตัววัตถุระเบิดและอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันก็จะทราบว่า ตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย 2 คน จะตรงกับเหตุที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ก่อนจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้คณะทำงานในคดีตั้งข้อหา ตามขั้นตอนกระบวนการต่อไป

ส่วนกรณีการเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุจากเหตุระเบิดตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการนำชิ้นส่วนและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มาตรวจหาลายนิ้วมือแฝงและตัวอย่างดีเอ็นเอ ขณะนี้พบว่ามีชุดตัวอย่างดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือจากกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผย เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มี และต้องนำรายงานส่งให้คณะทำงานตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนการตรวจสอบลักษณะเฉพาะของวัตถุระเบิด




ขณะนี้การทำงานมีความคืบหน้าไปมากเนื่องจากวัตถุระเบิดบางชิ้นไม่เกิดการระเบิด จึงทำให้สามารถตรวจสอบหาลักษณะเฉพาะของระเบิดได้ ส่วนระเบิดที่มีการทำงานไปแล้วก็จะนำมาประกอบเพิ่มเติม เพื่อหาลักษณะเทียบเคียงกับลักษณะเฉพาะของมือระเบิดในพื้นที่ต่างๆ และใช้ในการดำเนินคดีหากมีการจับกุมผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยได้