"ศรีวราห์"จ่อเอาผิดชูป้ายหน้าศาล

2017-08-01 10:30:47

"ศรีวราห์"จ่อเอาผิดชูป้ายหน้าศาล

Advertisement

รอง ผบ.ตร. ตรวจความเรียบร้อยบริเวณหน้าศาลฎีกาฯ คุมเข้มห้ามชูป้าย เผยพบรถตู้ขนคนมาให้กำลังใจ 40-50 คัน พร้อมใช้แผนกรกฎ 52 ดูแลวันตัดสินคดี 25 ส.ค.


เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยและประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ศาลในการวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกรณีที่มีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าวด้วยวาจา ว่า เบื้องต้นยังใช้การดูแลรักษาความปลอดภัยตามแผนกรกฎ 52 โดยวางกำลังตำรวจ 500 นาย ซึ่งสถานการณ์โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุรุนแรง เจ้าหน้าที่ยังคงเข้มงวดห้ามไม่ให้มวลชนที่เดินทางมาให้กำลังใจแสดงพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย อาทิ ส่งเสียงดังโดยรอบศาล ชูป้าย ล่าสุดอยู่ระหว่างพิจารณาเอาผิดพระสงฆ์ที่มาร่วมให้กำลังใจแต่มีการชูป้าย เพราะถือว่าเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ทั้งนี้ จะใช้มาตรฐานเดียวกันนี้ในการดูแลความเรียบร้อยในวันที่ 25 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ศาลฟังคำพิพากษาในคดีด้วย  



รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ในวันนี้ประเมินว่ามีมวลชนมารอให้กำลังใจประมาณ 800 คน หากมีมวลเพิ่มขึ้นหรือสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตำรวจก็พร้อมปรับแผนทันที นอกจากนี้ที่ผ่านมาตำรวจได้ดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บคอมพิวเตอร์ กรณียุยงปลุกปั่น และเข้าข่ายระดมมวลชนไปแล้ว 4 คดี ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมาศาลอาญา ได้ออกหมายเรียก นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นและผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจที่รับผิดชอบคดีจะมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า มีการใช้รถตู้ขนคนเข้ามาในพื้นที่ กทม.ประมาณ 40-50 คัน อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารถตู้มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ และเดินทางมาด้วยสาเหตุใด ทั้งนี้ เป็นห่วงในเรื่องของมือที่ 3 แต่ยืนยันว่าตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ได้