แห่ลงชื่อหนุนถอดถอน “ปารีณา” พ้น ส.ส.ทะลุ 2 หมื่น

2019-08-01 14:40:57

แห่ลงชื่อหนุนถอดถอน “ปารีณา” พ้น ส.ส.ทะลุ 2 หมื่น

Advertisement

ผุดแคมเปญรณรงค์ถอดถอน “ปารีณา”พ้น ส.ส. ยอดลงชื่อสนับสนุนทะลุ 2 หมื่นคนแล้ว อ้างได้รับเลือกจากประชาชนเข้าไปทำงานในสภา ควรเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน ไม่ควรเป็นตัวอย่างที่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ Change.org มีแคมเปญรณรงค์ประชาชนร่วมกันถอดถอน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ้นจาก ส.ส. โดยอ้างว่า มีพฤติกรรมที่อาจขัดกับมาตรา 270 วรรคหนึ่ง ที่ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานศาลปกครองสูงสุด หรืออัยการสูงสุด ผู้ใดมีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง วุฒิสภามีอำนาจถอดถอนผู้นั้นออกจากตำแหน่งได้ ทั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 คน สามารถล่ารายชื่อถอดถอนให้พ้นสภาพได้ตามมาตรา 164

ทั้งนี้ผู้ที่ตั้งแคมเปญนี้ระบุ สาเหตุที่ล่ารายชื่อถอดถอนอ้างว่า ส.ส. ได้รับเลือกจากประชาชนเข้าไปทำงานในสภา ควรเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน ทำงานจากเงินภาษีของประชาชน ไม่ควรเป็นตัวอย่างที่ทำให้สังคมเกิดความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 14.25 น. ขณะนี้มีประชาชนร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 2.3 หมื่นคนแล้ว อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูว่า น.ส.ปารีณาจะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร