"กอบศักดิ์" เชื่อ ครม.เศรษฐกิจกลไกต่อสู้กับความผันผวน ศก.โลก (คลิป)

2019-08-01 12:45:47

"กอบศักดิ์" เชื่อ ครม.เศรษฐกิจกลไกต่อสู้กับความผันผวน ศก.โลก (คลิป)

Advertisement

"กอบศักดิ์" ระบุเรื่องที่จะเข้า ครม. ถ้าผ่าน ครม.เศรษฐกิจก่อน เชื่อทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยดี  ชี้เป็นกลไกหนึ่งในการต่อสู้กับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ยันนายกรัฐมนตรีเป็นตัวกลางเชื่อมโยงทุกฝ่ายมาพูดคุยหารือเเนวทางการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในบ่ายวันนี้จะหารือกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เเละสภาพัฒนาเศรษฐกิจเเละสังคมเเห่งชาติ ถึงเเนวทางการทำงานเเละปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม ครม.เศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้มองว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาเป็นประธาน ครม.เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ดี ในยุคของรัฐบาลผสม ซึ่งมี 3 พรรคดูเเล3กระทรวงหลักสำคัญ ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดย พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดูเเลกระทรวงการคลัง พรรคประชาธิปัตย์ดูเเลกระทรวงพาณิชย์ พรรคภูมิใจไทยดูเเลกระทรวงการคมนาคม เเละกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา ไม่มีใครเป็นผู้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงทุกฝ่าย ให้มาพูดคุยหารือเเนวทางการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เมื่อถามว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่านายกฯคนเดิม ครม.เศรษฐกิจก็หน้าเดิมๆ จะแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจได้อย่างไร นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจมีมาหลายรัฐบาลแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ หัวใจของครม.เศรษฐกิจคือการกลั่นกรอง และพูดคุยหารือในรายละเอียด เนื่องจาก รัฐบาลนี้ประกอบด้วยหลายพรรคการเมืองจึงอาจมีปัญหา เมื่อมีการเสนอเรื่องต่างๆเข้าที่ประชุม ครม. แต่ถ้าผ่าน ครม.เศรษฐกิจก่อน ทุกอย่างจะเดินหน้าไปด้วยดี ตนคิดว่าโครงสร้างนี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ซึ่งถือเป็นกลไกหนึ่งที่ไทยจะสามารถต่อสู้กับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก