แพทย์ชี้ ! กระดูกสันหลังคดงอ รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

2019-08-01 12:25:26

แพทย์ชี้ ! กระดูกสันหลังคดงอ รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

Advertisement

แพทย์ รพ.ขอนแก่น ชี้ อาการกระดูกสันหลังคดงอของ เด็กหญิงวัย 14 ปี สามารถรักษาให้หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด แต่ต้องใช้เวลาในการบำบัดฟื้นฟูไม่ต่ำกว่า 1 ปี

นพ.พงศธร เหล่าภักดี นพ.ชำนาญการพิเศษ แผนกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ รพ.ขอนแก่น ระบุว่า อาการกระดูกสันหลังคดงอ เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น เป็นมาตั้งแต่กำเนิดเมื่อไม่ทำการรักษาก็จะส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการหลังคดงอจะเป็นแบบไม่ทราบสาเหตุ พบมากในเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต อายุระหว่าง 14-15 ปี บางสาเหตุก็เกิดจากระบบประสาทที่เกิดความผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังเกิดความไม่สมดุล ส่งผลให้เกิดหลังคดได้ 

กรณีของน้องโทนี่ เด็กหญิงวัย 14 ปี ชาวชุมแพ ที่ผู้ปกครองเชื่อว่าอาการหลังคดน่าจะมาจากการสะพายกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักมากนั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ก็อาจจะไม่ใช่สาเหตุหลัก เพื่อความแน่ชัดจึงต้องทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง 




แนวทางการรักษาจากการดูแผ่นเอ็กซเรย์แล้วถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง สามารถรักษาโดยการสวมใส่เครื่องดามกระดูกสันหลังเอาไว้ แต่ในกรณีที่เป็นในระดับรุนแรงก็จะต้องทำการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัดเพื่อจัดกระดูกให้เข้าที่ ซึ่งวิธีการรักษานี้ผู้ที่มีอาการจะต้องได้รับการบำบัดฟื้นฟู จึงขอฝากไปถึงผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรหลานเพศหญิงให้หมั่นสังเกตว่า บุตรหลานมีรูปร่างผิดปกติหรือไม่ เช่น ไหล่ทั้ง 2 ข้างเท่ากันหรือไม่ กระดูกสันหลังคดเอียงแค่ไหน รวมทั้งสะบักเท่ากันทั้ง 2 ข้างหรือไม่ เนื่องจากเด็กผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นแล้วผู้ปกครองอาจไม่ค่อยได้สังเกต ทั้งนี้ หากพบความผิดปกติขอให้รีบพามาตรวจที่ รพ.เพื่อรักษาได้ทันท่วงที รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงการยก แบก หรือสะพายของหนักๆ เป็นเวลานานด้วย