“ศรีสุวรรณ”ค้านออกสลาก 12 นักษัตร

2019-08-01 10:10:37

“ศรีสุวรรณ”ค้านออกสลาก 12 นักษัตร

Advertisement

“ศรีสุวรรณ” ออกแถลงการณ์คัดค้านการออกสลากรูปภาพ 12 นักษัตร ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ บ่อนทำลายศาสนา มอมเมาประชาชน โอกาสถูกรางวัลเพียง 0.115% เท่านั้น ไม่ว่าผู้ซื้อจะมากหรือน้อย มูลค่ารางวัลยังคงเป็น 10,000 บาทต่อรางวัลเสมอ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านการออกสลากรูปภาพ 12 นักษัตรที่ขัดรัฐธรรมนูญและเป็นบ่อนทำลายศาสนา ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเห็นชอบผลการศึกษาของคณะทำงานศึกษาผลิตภัณฑ์และเกมสลากรูปแบบอื่นๆ โดยเห็นชอบกับรูปแบบสลากรูปภาพ 12 นักษัตร หรือ picture 12 ซึ่งอ้างว่ามีความเหมาะสมกับสภาพสังคมไทยและสอดคล้องกับ ม.13(7/1) แห่งพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2562 โดยการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มีแอพลิเคชั่นที่จะนำมาใช้ในการจำหน่ายนั้น การเพิ่มผลิตภัณฑ์สลากและเพิ่มช่องทางการขายสลากดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมการมอมเมาประชาชนให้ลุ่มหลงในอบายมุขที่ผิดศีลธรรมทางศาสนา ให้กลายเป็นสิ่งที่ยอมรับได้โดยผลของกฎหมายซึ่งเป็นตราบาปที่ สนช. ในอดีตได้จัดทำกฎหมายนี้ขึ้นมา โดยที่สลากกินแบ่งรูปแบบเดิมก็เป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรมที่ถูกกฎหมาย ที่รัฐบาลควรที่จะควบคุมให้เข้มงวดโดยเฉพาะการขายให้กับเด็กเยาวชน มากกว่าที่จะส่งเสริมโดยการที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่มาล่อใจมอมเมาประชาชนเพิ่มขึ้นตลอดเวลาเยี่ยงนี้

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า การที่รัฐบาลจะใช้ช่องทางหารายได้ด้วยวิธีการนี้ ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลเริ่มถังแตก หมดปัญญาที่จะหารายได้เข้ารัฐด้วยวิธีการอื่น ซึ่งรัฐบาลที่ดีเขาต่างมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจการหารายได้จากภายนอกประเทศจากการค้าการขายและการท่องเที่ยวเป็นหลัก หาใช่ใช้วิธีการที่สิ้นไร้ไม้ตอกด้วยการมอมเมาหาเงินจากประชาชน โดยเฉพาะกับคนยากคนจนที่กลายเป็นผู้ที่นิยมการเล่นหวยอยู่ในขณะนี้ ที่สำคัญรัฐบาลควรหยุดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นมากกว่าการหารายได้ด้วยวิธีการนี้เสีย เช่น หยุดการซื้อเรือดำน้ำ หยุดการซื้อรถถังสไตรเกอร์ หยุดการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ หยุดการขึ้นเงินเดือนให้ ส.ส. และ ส.ว. หยุดการรับเงินเดือนหลายทางของทหารบางคน ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้บอกความจริงกับประชาชนว่าการออกสลากรูปภาพ 12 นักษัตรนี้ ซึ่งจะมีโอกาสที่จะถูกรางวัลทั้งตรงและสลับรวมได้เพียง 24 รูปแบบจาก 20,736 รูปแบบ ซึ่งจากการคำนวณมีอัตราถูกรางวัลจะมีเพียงประมาณ 0.115% เท่านั้น และไม่ว่าผู้ซื้อจะมากหรือน้อยเท่าไร มูลค่ารางวัลก็ยังคงเป็น 10,000 บาทต่อรางวัลเสมอ การออกสลากฯเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนและสังคม ขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักศาสนา และเป็นบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา อันขัดต่อ ม.25 ม.31 ม.43(1) ม.46 และ ม.67 ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของปวงชนชาวไทยทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับการมอมเมาประชาชนของรัฐบาลด้วยการออกสลากใหม่ดังกล่าวจะสามารถใช้สิทธิตาม ม.43(3) ประกอบ ม.50(1) ในการคัดค้านการดำเนินการดังกล่าวของสำนักงานสลากฯและรัฐบาลได้ รวมทั้งการฟ้องร้องต่อศาลเพื่อระงับการใช้อำนาจดังกล่าวได้ด้วย