ช่วยเหลือกลับไทยแล้ว “เสี่ยส่งออก” ถูกจับเรียกค่าไถ่

2019-07-31 16:35:24

ช่วยเหลือกลับไทยแล้ว “เสี่ยส่งออก” ถูกจับเรียกค่าไถ่

Advertisement

ทางการไทย-ลาว ประสานความร่วมมือช่วยเหลือนายสิงห์แก้ว นักธุรกิจส่งออกชาวไทยที่ถูกอุ้มเรียกค่าไถ่ในลาวสำเร็จด้วยดี พร้อมนำตัวกลับไทย โดยมีครอบครัวรอคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น

จากกรณีนายสิงห์แก้ว วงค์ใหญ่ อายุ 54 ปี ประธานสมาคมสัตว์ส่งออกเชียงแสน ถูกคนร้ายอุ้มลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่หลังเดินทางข้ามโขงไปติดต่อธุรกิจที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกเงินเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านบาท กระทั่งสามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 2 คนนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. และพล.ต.ต พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก ตม.5 พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้ประสานรับตัว นายสิงห์แก้ว ที่หลบหนีจากที่คุมขังและได้รับการช่วยเหลือจาก เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว มากลับคืนสู่อ้อมอกของครอบครัวแล้ว




พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางทุกหน่วยของราชการไทยประกอบไปด้วยตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกันประสานงานให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งความคืบหน้าในการประสานงาน ทางญาติของนายสิงห์แก้ว ได้ขอให้ช่วยประสานไปยังทางการ สปป.ลาว ขอช่วยเร่งรัดให้ทาง สปป.ลาวสอบปากคำเสร็จแล้วขอให้รีบส่งตัวมาโดยเร็วเพราะนายสิงห์แก้วมีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการรักษา ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศได้ช่วยประสานไปที่สถานทูตนครหลวงเวียงจันทร์ด้วยอีกทางหนึ่ง

พล.ต.ต พงศ์อานันต์ เปิดเผยว่า ในส่วนทหารในพื้นที่ ผบ.นรข. ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าหน้าที่ทหารและความมั่นคง สปป.ลาว ได้ติดตามประสานงานตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. จึงทำให้กองกำลังทาง สปป.ลาว ตั้งจุดตรวจจุดสกัดและกดดันผู้ต้องหา จนนำไปสู่การช่วยเหลือนายสิงห์แก้วได้สำเร็จ พร้อมส่งกลับครอบครัวอย่างปลอดภัย