"น้ำโขงหนองคาย" เพิ่ม 60 ซม. คืนอาชีพจับปลาขาย

2019-07-31 12:20:57

"น้ำโขงหนองคาย" เพิ่ม 60 ซม. คืนอาชีพจับปลาขาย

Advertisement

น้ำโขงหนองคาย วันเดียวเพิ่มขึ้น 60 ซม. ส่งผลให้วิถีชาวบ้านริมฝั่งโขงกลับมาจับปลาขาย หลังจากช่วงที่ผ่านมาน้ำโขงลดต่ำจนจับปลาไม่ได้ ต้องเลิกจับปลาไปรับจ้างใช้แรงงานในตัวเมือง

วันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย เริ่มมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดเกิดจากจีนปล่อยน้ำจากเขื่อน และมีฝนตกหนักทางตอนเหนือของ สปป.ลาว ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 2.96 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ถึง 60 ซม. และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน วันนี้เพิ่มขึ้น 24 ซม.

จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น ยังได้ส่งผลดีต่อวิถีชีวิตชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขงทั้งฝั่งไทยและฝั่ง สปป.ลาว ที่กลับมาประกอบอาชีพจับปลาแม่น้ำโขงขาย โดยเฉพาะชาวบ้านบ้านหาดทรายทอง หมู่ 14 ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย จำนวน 24 ครอบครัว ที่ประกอบอาชีพจับปลา ได้พากันออกมาหาปลากันอย่างคึกคัก หลังจากที่เริ่มจับปลาได้ เนื่องจากปลาได้ออกจากที่หลบซ่อน มาเล่นน้ำใหม่ ผสมพันธุ์และวางไข่ แตกต่างจากช่วงที่ผ่านมาที่น้ำโขงมีระดับต่ำมาก ชาวบ้านจับปลากันไม่ได้ จนต้องเลิกจับปลาชั่วคราว แล้วไปรับจ้างใช้แรงงานในตัวเมือง และทำงานอย่างอื่นเป็นการชั่วคราว.