พิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่มาเลเซีย

2019-07-31 07:30:55

พิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่มาเลเซีย

Advertisement

มาเลเซียจัดพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียองค์ที่ 16 ในพระราชพิธีซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย โดยพระองค์เสด็จขึ้นเป็นสุลตานแห่งรัฐปะหัง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และสภาประมุขผู้ปกครองรัฐของมาเลเซียมีมติเลือกพระองค์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่ หรือ "ยังดีเปอร์ตวนอากง" ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ที่ทรงประกาศสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากทรงครองราชย์ได้เพียง 2 ปี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซียที่สมเด็จพระราชาธิบดีสละราชสมบัติก่อนครบวาระ 5 ปี

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงเป็นผู้สนพระทัยกีฬาหลายประเภท เช่น ฟุตบอล โปโล และการขับรถโกคาร์ท ทรงเคยดำรงตำแหน่งประธานสมาคมฟุตบอลของมาเลเซียด้วย พระองค์ทรงศึกษาด้านกิจการต่างประเทศและการทูตที่วูสเตอร์คอลเลจแห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และควีนเอลิซาเบธคอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน ทรงได้รับพระราชทานยศร้อยตรีจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรขณะที่ทรงศึกษาที่ราชวิทยาลัยการทหารแซนด์เฮิสต์ด้วย

เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว กษัตริย์มูฮัมหมัดที่ 5 ทรงประกาศพักการทรงงานด้วยเหตุผลทางการแพทย์ แต่ในเดือนเดียวกันนั้นได้ปรากฏภาพทางโซเชียลมีเดียที่ดูเหมือนว่าเป็นพระองค์ทรงอภิเษกสมรสกับอดีตนางงามรัสเซียในกรุงมอสโก




มาเลเซีย มีการปกครองระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญที่เป็นเอกลักษณ์ โดยตำแหน่ง “ยังดีเปอร์ตวนอากง” ซึ่งเป็นประมุขของประเทศมีบทบาทย้อนไปในปี พ.ศ. 2500 หลังจากสหพันธรัฐมาเลเซียประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากจักรวรรดิอังกฤษ

เขตการปกครองทั้ง 13 รัฐของมาเลเซียจะมีที่นั่งในสภาผู้ปกครองมาเลเซีย ซึ่งประกอบไปด้วยสุลต่านหรือเจ้าผู้ครองรัฐ 9 รัฐ และผู้ว่าการรัฐที่เหลืออีก 4 รัฐ ซึ่งไม่มีราชวงศ์ปกครอง ทุก 5 ปีเจ้าผู้ครองรัฐทั้ง 9 จะลงมติเลือกผู้ที่จะขึ้นเป็นยังดีเปอร์ตวนอากงพระองค์ใหม่ ซึ่งตามปกติจะเป็นการหมุนเวียนกันไปตามลำดับ



กษัตริย์มาเลเซียมักเป็นตำแหน่งในเชิงพิธีการ และไม่มีส่วนร่วมในงานด้านการบริหารประเทศประจำวัน