ชายาชีคดูไบร้องศาลอังกฤษคุ้มครอง

2019-07-31 05:30:55

ชายาชีคดูไบร้องศาลอังกฤษคุ้มครอง

Advertisement

เจ้าหญิงฮายา บินต์ อัล-ฮุสเซน พระชายาที่หลบหนีและลี้ภัยอยู่ในอังกฤษของ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม เจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีบทบาทและชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในตะวันออกกลาง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงสหราชอาณาจักร ในกรุงลอนดอน และที่แคว้นเวลส์ เมื่อวันอังคาร เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง “การบังคับสมรส” และ “การคุ้มครองบุตร” ทายาท 2 พระองค์

เจ้าหญิงฮายาขอให้ศาลมีคำสั่ง ให้ทายาท 2 พระองค์ ซึ่งหลบหนีออกจากยูเออีพร้อมกับพระองค์ ให้อยู่ในการปกครองดูแลของพระองค์ รวมทั้งคำสั่งคุ้มครองการสมรสโดยถูกบังคับ และคุ้มครองการแตะต้องร่างกายด้วยความมุ่งหมายทางเพศ

ขณะเดียวกัน ชีคโมฮัมเหม็ดได้ให้ทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลอังกฤษเช่นกัน ขอให้ศาลสั่งให้ส่งทายาท 2 พระองค์กลับคืนสู่ดูไบ และขอให้ศาลสั่งห้ามสื่อมวลชนรายงานข่าว เกี่ยวกับคดีฟ้องร้องระหว่างพระองค์กับเจ้าหญิงฮายา แต่ศาลโดยเซอร์ แอนดรูว์ แม็คฟาร์เลน ผู้พิพากษา ปฏิเสธคำร้องกรณีหลัง โดยให้เหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์สาธารณะ




เจ้าหญิงฮายานับเป็นสมาชิกสตรีรายที่ 3 ของราชวงศ์ดูไบ ที่พยายามหลบหนีออกจากวัง มีรายงานข่าวในเดือนนี้ว่า พระองค์หลบหนีและกำลังหลบซ่อนอยู่ในกรุงลอนดอน เนื่องจากมีภัยคุกคามต่อชีวิต

เจ้าหญิงฮายาวัย 45 ชันษา เป็นชาวจอร์แดน พระราชธิดาในอดีตกษัตริย์ฮุสเซนแห่งจอร์แดน และพระภคินี (ลูกพี่ลูกน้องที่เป็นหญิงของพระมหากษัตริย์) ของอับดุลเลาะห์ที่ 2 กษัตริย์จอร์แดนองค์ปัจจุบัน เจ้าหญิงฮายาอภิเษกสมรสกับชีค โมฮัมเหม็ด ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมพรรษา 70 พรรษา และดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดียูเออีด้วย เมื่อปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเชื่อว่าเป็นการอภิเษกสมรสครั้งที่ 6 ของชีค



ชีค โมฮัมเหม็ด มีพระโอรสและพระธิดากว่า 20 พระองค์ จากพระมเหสีและพระชายาอย่างน้อย 6 พระองค์ นิตยสารฟอร์บส์ประเมินสินทรัพย์ล่าสุดของพระองค์ อยู่ที่ประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 123,272 ล้านบาท.