รวบแล้วเด็กแว้นยกล้อหน้าวัดพระแก้ว

2019-07-30 16:15:17

รวบแล้วเด็กแว้นยกล้อหน้าวัดพระแก้ว

Advertisement

ตำรวจรวบแล้วเด็กแว้นวัย 16 ปี ยกล้อหน้าวัดพระแก้ว เร่งล่าตัวอีก 1 ราย แจ้งข้อหาหนัก

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พล.ต.ท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงข่าวการจับกุมนายเอ (นามสมมติ) เยาวชน อายุ 16 ปี ขี่ จยย.ประลองความเร็วถนนหน้าพระลาน ด้านข้างวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว เหตุเกิดเมื่อช่วงดึกของวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยจับกุมได้ที่บ้านพักย่านมีนบุรี พร้อมของกลางรถ จยย.ฮอนด้า รุ่นเวฟ 125 สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

พล.ต.ท ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ซึ่งให้การรับสารภาพว่าทำไปเพราะความคึกคะนอง โดยวันเกิดเหตุได้เดินทางมากับกลุ่มเพื่อนจากย่านมีนบุรีเพื่อมาดูการประดับไฟที่ถนนราชดำเนินแล้วพบวัยรุ่นกลุ่มอื่นอยู่ในจุดเกิดเหตุ มีการท้าทายกัน ทั้งที่ไม่รู้จักกัน แต่เพราะเป็นเด็กจึงไม่ได้คิดถึงความเหมาะสม ทางผู้ต้องหาจึงยืมรถเพื่อนแล้วแข่งรถตามที่ปรากฎในคลิปดังกล่าว ตอนนี้ยังเหลือผู้ขี่รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีแดงที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ การกระทำนี้ถือว่าไม่เหมาะสมเพราะจุดดังกล่าว เป็นพื้นที่ไว้ประกอบพระราชพิธีสำคัญของประเทศ ขอชี้แจงว่าจุดนี้ไม่เคยมีการร้องเรียนเรื่องการแข่งรถมาก่อน ส่วนทางผู้ขี่รถ จยย.เวฟสีแดงนั้น ถ้าติดต่อขอมอบตัว ตำรวจก็ยินดีจะมีเหตุบรรเทาโทษให้ ไม่ได้ถึงขั้นเอาตาย ทางเจ้าของรถและประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ได้เลย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เชิญพ่อของผู้ต้องหามาพบเจ้าหน้าที่ด้วย โดยตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 ให้อำนาจตำรวจเรียกผู้ปกครองมาพูดคุยและทำทัณฑ์บน หากบุตรหลานกระทำผิดซ้ำอีกจะมีความผิดฐานสนับสนุนมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนเจ้าของรถ จยย. ที่ผู้ต้องหาเอามาขี่รถประลองความเร็วนั้น ก็จะถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนการแข่งรถด้วย โดยพ่อของผู้ต้องหา กล่าวว่า ไม่อยากให้ใครก่อเหตุแบบนี้เหมือนลูกของตนอีก เพราะสถานที่ตรงนี้ไม่เหมาะสมที่จะไปแข่งรถแบบนี้ ซึ่งตนอยากให้คนขี่รถ จยย.อีกคันเข้ามาพบตำรวจจะดีกว่า

เบื้องต้นจากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้ต้องหา เคยต้องโทษฐานครอบครองยาเสพติด แต่ไม่เคยถูกจับกุมเรื่องขับขี่รถประลองความเร็ว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาแข่งรถโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ,ขับรถในลักษณะผิดวิสัย ,ขับรถโดยประมาทหวาดเสียว ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ ก่อนจะควบคุมตัวส่งศาลเยาวชนดำเนินคดีต่อไป

ส่วนกรณีท้องที่เกิดเหตุมีปล่อยปละละเลยหรือไม่ต้องมีการตรวจสอบ หากพบว่าไม่ได้บกพร่องก็จะไม่มีการย้าย ซึ่งต้องพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง สำหรับร้านขายอุปกรณ์แต่งรถ กองเชียร์ก็จะถูกดำเนินคดีด้วย เพราะถือว่าเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย