ปลูกไผ่หนามกันช้างป่าออกนอกพื้นที่

2019-07-30 15:10:59

ปลูกไผ่หนามกันช้างป่าออกนอกพื้นที่

Advertisement

กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปลูกสร้างรั้วไผ่หนามป้องกันสัตว์ป่าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูงานโครงการปลูกสร้างรั้วไผ่หนามป้องกันสัตว์ขนาดใหญ่ออกหากินนอกเขตป่า บริเวณแนวเขตรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ณ บ้านคลองเพล ต.หมูสี อ.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา


นายจงคล้าย กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสัตว์ป่าออกนอกเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะช้างป่า เข้าไปในพื้นที่ทำการเกษตรและพื้นที่อยู่อาศัยชุมชน เกิดขึ้นบ่อยครั้งในหลายจังหวัด ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนที่อยู่อาศัยติดกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และพื้นที่อื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของประชาชน เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างคนกับช้างป่าทวีความรุนแรงมากขึ้นสร้างความสูญเสียทรัพย์สิน บาดเจ็บและเสียชีวิต จากสภาพปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่า ซึ่งหลายหน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ติดกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ได้เข้ามีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการ และหาวิธีการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น สร้างแหล่งน้ำ อาหารในพื้นที่ รวมทั้งก่อสร้างรั้วแนวกั้น อาทิ รั้วไฟฟ้า รั้วเสาไฟการไฟฟ้า และด้วยวิธีทางธรรมชาติ เช่น ขุดคูกั้นช้าง รั้วรังผึ้ง รวมทั้งรั้วไผ่หนามนี้ด้วย ทั้งนี้ เน้นแนวเขตที่มีสัตว์ป่าขนาดใหญ่ออกนอกเขตอยู่เป็นประจำเป็นเป้าหมายแรก


นายจงคล้าย กล่าวต่อว่า โครงการปลูกสร้างรั้วไผ่หนามป้องกันสัตว์ขนาดใหญ่ออกหากินนอกเขตป่า บริเวณแนวเขตรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นี้ เป็นหนึ่งในวิธีการทางธรรมชาติที่หลายประเทศได้นำไปใช้ในการจัดการพื้นที่อนุรักษ์ เช่น ช้างป่า ใช้งบประมาณค่อนข้างต่ำ เพราะเป็นการใช้วัสดุธรรมชาติ เป็นวิธีการที่เหมาะสมที่จะนำมาดำเนินการตามแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีการสำรวจพื้นที่ ศึกษาสภาพปัญหา และวางแผนดำเนินการโดยรอบแนวเขตรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ท้องที่ จ.นครราชสีมา นครนายก ปราจีนบุรี และจังหวัดสระบุรี เน้นแนวเขตที่มีสัตว์ป่าขนาดใหญ่ออกนอกเขตอยู่เป็นประจำ เป็นเป้าหมายอันดับแรก โดยประชาสัมพันธ์ให้ชุมชน องค์กรเอกชนต่างๆ ที่อยู่ตามแนวเขตได้รับทราบและเข้าใจโดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายอนุรักษ์หรือสมาชิกอาสาสมัครพิทักษ์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) และอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ (อส.อช.) ในแต่ละจังหวัด ใช้กล้าไผ่หนามที่มีขนาดความสูงมากกว่า 50 เซนติเมตร ที่เพาะโดยชุมชน เมื่อปลูกแล้วจะมีการดูแลกำจัดวัชพืชรอบโคน ใส่ปุ๋ย และรดน้ำหากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง จนกว่ามั่นใจว่ามีอัตราการรอด 100 เปอร์เซ็นต์ โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 และจะสิ้นสุดโครงการในเดือน ก.ย. 2564 หากประสบผลสำเร็จ จะสามารถป้องกันสัตว์ป่าขนาดใหญ่ออกนอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ และจะขยายผลเพื่อก่อสร้างในพื้นที่อื่นๆ ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป