รฟม.เปิดทดลองสายสีน้ำเงิน นั่งฟรี 2 เดือน “วัดมังกร-ท่าพระ”

2019-07-29 13:25:55

รฟม.เปิดทดลองสายสีน้ำเงิน นั่งฟรี 2 เดือน “วัดมังกร-ท่าพระ”

Advertisement

เปิดทดลองให้บริการนั่งฟรีแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงส่วนต่อขยาย หัวลำโพง - บางแค ระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันนี้ 29 ก.ค. ถึง 28 ก.ย.2562

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานการทดลองให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงต่อขยาย หัวลำโพง - บางแค ในเวลา 9.50 น. ซึ่งรถไฟฟ้าจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในวันนี้ วันที่ 29 ก.ค. เป็นวันแรก เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงส่วนต่อขยายจากสถานีวัดมังกร - สถานีท่าพระ มีทั้งสิ้น5 สถานี ประกอบด้วย สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ โดยไม่คิดค่าโดยสารตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 ก.ย. 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 นโดยมีรถไฟฟ้า 3 ขบวนให้บริการแบบวิ่งไป-กลับจากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที ซึ่งผู้โดยสารที่เดินทางมาจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเตาปูน - หัวลำโพงจะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเดินทางส่วนต่อขยาย




โดยภายหลังการเปิดใช้บริการ นายศักดิ์สยาม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนระบุว่า คาดว่าการเปิดบริการรถไฟฟ้าสาธารณะทั้ง 5 สถานีในครั้งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด โดยสามารถรองผู้โดยสารได้สูงสุด 8 แสนคนต่อวัน ทั้งนี้คาดว่าหากระบบการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรได้ดีเป็นอย่างมาก ส่วนระบบการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากมีการก่อสร้างเส้นทางรอดรถไฟฟ้าผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีความลึกต่างระดับผิวน้ำ 30 เมตร หากเกิดเหตุการณ์คาดไม่ถึงทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนมีมาตรการในการช่วยเหลือ ซึ่งตลอดระยะทางทุก 750 เมตร จะมีอุโมงค์ทางรอดให้ประชาชนปีนขึ้นหนีภัยได้ ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวมีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี ครอบคลุมพื้นที่เต็มร้อย ซึ่งยังเหลืออีกหนึ่งเฟสเป็นระยะที่ 3ก็จะทำให้การเดินรถเสร็จสมบูรณ์เป็นรูปตัวคิว และจะมีรถไฟทั้งหมด 35 ขบวน

สำหรับการดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย จะเปิดให้บริการฟรีในสองเดือนแรกเพื่อเป็นการทดสอบ ซึ่งจากนั้นจะเก็บค่าบริการในที่ระยะเริ่มต้น 16 บาทถึง 42 บาท พร้อมยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมจะศึกษาและวางแผนการจัดเก็บค่าบริการเพื่อลดภาระประชาชนแต่ยืนยันว่าจะไม่นำเงินภาษีของพี่น้องประชาชนมาใช้อย่างไม่คุ้มค่า โดยคาดว่าอีก 1เดือนจะเห็นความชัดเจนทั้งหมด



ส่วนในกรณีเดินทางเข้ามายังรถโดยสาร MRT สายสีน้ำเงินเตาปูน-หัวลำโพงจะคิดอัตราตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 10 บาทโดยค่าโดยสารจะเพิ่มขึ้นตามระยะทางอัตราสูงสุด 42 บาทและสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้ตามปกติโดยมีอัตราค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 70 บาทและ เมื่อผู้โดยสารแตะตั๋วโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้วสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที