องค์กรสิทธิฯประณามหนังใหม่"โจลี"

2017-07-31 15:25:05

องค์กรสิทธิฯประณามหนังใหม่"โจลี"

Advertisement


"Human Rights Watch" (ฮิวแมนไรท์วอทช์) ประณามภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ "แอนเจลินา โจลี" เรื่อง "First They Killed My Father" กรณีจ้างทหารกัมพูชาร่วมแสดงเป็นตัวประกอบ โดยระบุว่ากองทัพกัมพูชาเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยังขัดแย้งกับบทบาทด้านสิทธิมนุษยชนของ "โจลี"



"First They Killed My Father" เป็นภาพยนตร์เรื่องใหม่ของนักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันที่ผันตัวมาเป็นผู้อำนวยการสร้างอย่าง "แองเจลินา โจลี" ซึ่งภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์จำนวนมาก ว่านี่คือผลงานอีกเรื่องที่มีสิทธิ์ได้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ระดับโลกบนเวทีออสการ์ แต่ขณะเดียวกันภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถูกโจมตีอย่างหนักจากนักสิทธิมนุษยชนเช่นกัน 




ภาพ MUNIR UZ ZAMAN / AFP
"แบรด อดัมส์" ผู้อำนวยการองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน หรือ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำเอเชีย กล่าววิจารณ์การคัดเลือกนักแสดงประกอบภาพยนตร์ โดยอ้างอิงจากเรื่องราวของชาวกัมพูชาที่รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยุคเขมรแดง โดยทีมงานของ "โจลี" ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกัมพูชาให้เข้าไปถ่ายทำในจังหวัดพระตะบอง และมีการว่าจ้างนักแสดงประกอบชาวกัมพูชาเข้าร่วมแสดงในหนังอีกเป็นจำนวนมาก รวมถึงทหารในกองทัพบกกัมพูชายุคปัจจุบันกว่า 500 นาย ซึ่งได้รับบทเป็นทหารเขมรแดงในอดีต 

ทั้งนี้ว่าการจ้างทหารกัมพูชาเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และจะทำให้ภาพลักษณ์ของเธอในฐานะนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนต้องด่างพร้อย เพราะกองทัพบกกัมพูชามีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 



ซึ่งเขามองว่าการจ้างทหารเข้าร่วมแสดงภาพยนตร์อาจจะถูกตีความว่าเป็นการสร้างความชอบธรรมและให้รางวัลแก่ผู้มีส่วนร่วมในการกดขี่ประชาชนได้ และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "แอนเจลินา โจลี" ถูกโจมตีในประเด็นที่เกี่ยวกับกัมพูชา เพราะเมื่อปี 2002 เธอเคยถูกวิจารณ์มาแล้วหนึ่งครั้งจากการซื้อที่ดิน เพื่อตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศลจากอดีตผู้บัญชาการกองทัพเขมรแดง

ภาพแอนเจลินา โจลี SIMON MAINA / AFP