“ยุทธพงศ์”ไม่เชื่อนโยบายปราบทุจริต แฉ ปภ.ซื้อรถดับเพลิงทุกปี

2019-07-26 13:30:36

“ยุทธพงศ์”ไม่เชื่อนโยบายปราบทุจริต แฉ ปภ.ซื้อรถดับเพลิงทุกปี

Advertisement

“ยุทธพงศ์”อภิปรายไม่เชื่อรัฐบาลแก้ไขปัญหาทุจริต ยกกรณี ปภ.ซื้อรถดับเพลิงทุกปีจนไม่มีที่จอด แฉบริษัทที่ชนะการประมูลมีเพียงรายเดียว และเคยถูกร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ด้าน “อนุพงษ์” แจงทำงาน 5 ปีไม่มีทุจริต ระบุซื้อรถดับเพลิงไว้ 18 ศูนย์ทั่วประเทศเพื่อให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุด ขอหลักฐานทุจริต ฮั้วประมูล พร้อมจัดการ

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 26 ก.ค. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า นโยบายเขียนไว้กว้างมาก ไม่สามารถระบุความชัดเจนได้ เพราะต้องรวมนโยบายถึง 19 พรรค ในนโยบายเร่งด่วน ข้อ 8.การแก้ไขปัญหาทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ ทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายราชการประจำ ผมไม่เชื่อ อันนี้เขียนไว้สวยหรู ทำไมถึงไม่เชื่อ เพราะท่านนายกฯเป็นคนเดิม บริหารมา 4 ปี แต่ไม่ได้ปราบโกงอะไรจริงจัง ที่ผ่านมากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้งบประมาณเพิ่มขึ้น และซื้อรถดับเพลิง จำนวนมาก โดยซื้อรถดับเพลิงไปจอดไว้ที่ ปภ.เขตหลายแห่ง เรียกว่าพิพิธภัณฑ์รถดับเพลิง ทำไมซื้อทุกปี และมาจอดทิ้งไว้ จนไม่มีที่จอด บางคันยังไม่ได้ใช้อะไรเลย เป็นการซื้อจากบริษัทเพียงแห่งเดียว ซื้ออะไรกันนักหนา ดังนั้นจึงไม่เชื่อนโยบายปราบโกง เพราะบริษัทที่ชนะถูก ปภ.ร้องไปยัง ป.ป.ช.ว่าฮั้วประมูล และ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว การที่อธิบดีถ่ายรูปคู่กับบริษัทถือว่าตบหน้านายกฯ ต้องอย่างไร ดังนั้นต้องจัดการ

อย่างไรก็ตามในระหว่างการอภิปรายนายกฯติดภารกิจสำคัญต้องคุยกับไอเคโอ จึงลุกขึ้นเพื่อออกไปปฏิบัติภารกิจ แต่ทางนายยุทธพงศ์ระบุว่านายกฯหนีไปไม่ฟังให้จบ ทำให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหลายคนประท้วง ส่งผลให้การประชุมวุ่นวายไปชั่วขณะ ขณะเดียวกันนายยุทธพงศ์ได้พาดพิงถึง ส.ส.ว่า ไม่อยากให้พวกตัวประกอบ 10 บาท ประท้วงแล้วหลบหลังฉากไปเพราะสิ่งที่ตนพูดเป็นสิ่งสำคัญและอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ฟังด้วย ทำให้มีการประท้วงจนต้องถอนคำพูดทั้งที่ระบุว่านายกฯหนีไปและ ส.ส.10 บาท

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ลุกขึ้นชี้แจงว่า ทำงาน 5 ปี รับรองไม่มีเรื่องทุจริต สำหรับความจำเป็นของอุปกรณ์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เนื่องจากปัจจุบันมีภัยมากหลากหลายรูปแบบ แต่เราพยายามจัดอุปกรณ์ให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุด จึงจัดศูนย์ทั่วประเทศ 18 แห่ง ซึ่งศูนย์ ปภ.เขตจะมีรถหลายแบบ สรุปว่ามีการจัดการตามความจำเป็น และใช้ในกลุ่มจังหวัด งบประมาณก็ตั้งงบประจำปี เราคงไม่เอาไปซื้อรถดับเพลิงอย่างเดียว การให้ข้อคิดมาก็ดีจะได้ไม่ซื้ออันนี้มาก ๆ ไม่เห็นต้องทะเลาะกันเลย เอาเป็นว่าเป็นเรื่องดี ๆ ทุกคนก็อยากให้โปร่งใส หากมีทุจริต หรือ ฮั้วให้เอาหลักฐานมาได้เลย ผมดำเนินการแน่นอน ถ้าผมไม่ทำ เล่นงานผมได้เลย ทั้งวินัยและอาญา