รมว.ทส.ส่งทีม ก.ม.ปักป้ายรื้อ “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท”

2019-07-25 17:35:22

รมว.ทส.ส่งทีม ก.ม.ปักป้ายรื้อ “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท”

Advertisement

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุส่งทีมกฎหมายเข้าไปปักป้ายรื้อถอน “88 การ์มองเต้ รีสอร์ท” 26 ก.ค.นี้  ลั่นบังคับใช้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ม.22 รื้อถอนภายใน 30 วัน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่า ได้จัดส่งทีมกฏหมาย เข้าไปปักป้ายรื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ภายในวันที่ 26 ก.ค.เข้าดำเนินการบังคับใช้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา22 สามารถรื้อถอนภายใน 30 วัน พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯนำคำสั่งไม่ฟ้องรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ของอัยการมาพิจารณาอย่างละเอียดด้วย เพราะต้องดูเหตุผลให้รอบด้าน รวมทั้งยังมีข้อสงสัยว่าทำไม สมัยนายดำรง พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทานแห่งชาติฯจึงยังไม่ดำเนินการรื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท รวมทั้งรีสอร์ทอื่นๆที่รุกป่า

เมื่อถามว่า 88การ์มองเต้รีสอร์ทมีบริษัทใหญ่ของประเทศเป็นเจ้าของ นายวราวุธ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ไม่ว่าใครบุกรุกพื้นที่รัฐต้องดำเนินการด้วยกฏหมายทั้งหมด ขณะนี้ได้ให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯไปดูข้อมูล ข้อเท็จจริง ว่าทำไมอัยการไม่สั่งฟ้อง และสภาพปัญหาการบุกรุกในพื้นที่อุทยาน มีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน ต้องยึดกฏหมายเป็นหลัก จึงจะเดินต่อได้ เช่น พื้นที่ 88 การ์มองเต้รีสอร์ทเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่พื้นที่ ส.ป.ก.






นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 09.00น.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือจะเข้าดำเนินการใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หลังยกเลิกคำสั่ง คสช.64/2557 และ 66/2557 ในพื้นที่อุทยานฯทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเป็นรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ รวม 11 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ทด้วย การปิดประกาศมาตรา 22 ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ 88 การ์มองเต้ เป็นเป้าหมายรายแรกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่มาเกิดเป็นประเด็นข่าวเสียก่อน ทั้งนี้ได้คุยกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แล้ว ซึ่งอธิบดีได้กำชับให้ดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดก็ไม่ได้เลือกปฏิบัติ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทราบว่า มีผู้ประกอบการที่เคยมีคดีความการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ประมาณ 30 กว่าคนกำลังมีการประชุมหารือกัน ซึ่งยังไม่ทราบว่า ประชุมหารือเรื่องอะไร แต่ทางกรมอุทยานฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะ เพราะไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งระหว่างมวลชนกับเจ้าหน้าที่