“บิ๊กตู่”ขุดอดีตขู่คดีค้างกว่าพันคดี

2019-07-25 16:50:47

“บิ๊กตู่”ขุดอดีตขู่คดีค้างกว่าพันคดี

Advertisement

“บิ๊กตู่”ลั่นเป็นมนุษย์ พูดเร็ว พูดไม่ชัด กลืนน้ำลายบ้าง แต่พูดแล้วทำ ชี้ปัญหาภัยแล้งรัฐบาลพยายามแก้ไขเต็มที่ ขู่ฝ่ายค้านคดีค้างกว่าพันคดีเตรียมตัวไว้

เมื่อเวลา 16.03 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ใช้สิทธิชี้แจงกรณีมีการอภิปรายพาดพิงด้วยน้ำเสียงดุดันว่า ผมอาจพูดเร็ว พูดไม่ชัด กลืนน้ำลายบ้าง เพราะผมเป็นมนุษย์ ท่านพูดเก่งก็เรื่องของท่าน ผมพูดและทำไปด้วย สำหรับเรื่องภัยแล้ว เพราะน้ำไม่เพียงพอ ฝนตกใต้เขื่อน ทำการเกษตรมาก แต่รัฐบาลจะต้องแก้ไข เพิ่มเติมแหล่งน้ำ ผมให้ติดต่อจีน สปป.ลาว ปล่อยน้ำเพื่อให้ระดับน้ำสูงขึ้น แตจีนก็ตอบมาว่าจีนก็แล้งเช่นกัน เราพยายามปล่อยน้ำ ถ้าปล่อยจนหมด ปัญหาน้ำประปาทุกคนก็ต้องรับผิดชอบไปด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงงบประมาณมาจากภาษีประชาชน เงินกู้ต่างประเทศ จำเป็นก็กู้ ไม่จำเป็นก็ไม่กู้ ที่ผ่านมากี่รัฐบาลตัวเลขงบประมาณก็อยู่ที่ 2 ล้านล้าน แต่รัฐไหนไม่รู้ ทำไมไม่เกิดถนนหนทางอะไรเลย หายไปไหน ตอบคำถามผมให้ได้ สร้างหนี้เท่าไหร่ เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเปล่า 2.2 ล้านล้านทำอะไรบ้าง วันนี้ไม่อยากก้าวล่วง แต่มีคดีค้างกว่าพันคดี เตรียมตัวไว้ก็แล้วกัน แต่รัฐบาลนี้สร้างหนี้ที่สร้างก่อให้เกิดรายได้ หลายประเทศสนใจมาลงทุนประเทศเรา เขาก็สงสัยขนาดเขายังรักประเทศไทย แต่ทำไมบางคนไม่รักประเทศไทย อย่างไรก็ตามปัญหาเศรษฐกิจเตรียมการไว้หลายอย่าง แม้ว่าจะพูดไม่เก่งก็ตาม ผมมีล่าม 15 คนในห้อง ทักทายพูดได้ พูดทางการ พูดเก่งแต่ไร้สาระก็ไม่เกิดประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับหนี้ครัวเรือนเกิดจากใช้จ่ายไม่คุ้มค่า ฟุ่มเฟือยคนใช้เปลืองคือ ลูกหลานอยากมีตามเพื่อน จะทำอย่างไรก็ทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้น แต่มันพันไปหมดหนี้สินชาวนา ต้องกู้หนี้ยืมสิน ที่พูดไม่ได้โมโหใคร แต่เราคิดละเอียด เอกสารท่วมตัวจนหาไม่เจอ เพราะท่านพูดเยอะ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงนโยบายทางด้านความมั่นคง ว่า ตนให้เกียรติกับทุกคน แต่บางครั้งอาจดูเสียงดังบ้าง เพราะมันกดดันพวกท่านบอกให้ตนรักษากิริยา แต่บางครั้งตนมองไปพวกท่านก็ไม่มีกิริยาให้ตน ทั้งนี้การซื้อยุทโธปกรณ์ ซื้อในสิ่งที่เราใช้ได้และมีประสิทธิภาพ ทำไมตนจะไม่อยากได้ของถูกหรือของดีที่สุด แต่เราก็มีงบประมาณจำกัด ในส่วนเรื่องของการทุจริตหลักฐานมาก็ไปหาหลักฐานมา ไปฟ้องมาคดี เพื่อดำเนินคดี เขามีกรรมการตั้งหลายคณะอย่างที่ซื้อมาไม่ได้ซื้อที่ร้านโชห่วยข้างถนน เรือดำน้ำ 6 ปี จะได้หนึ่งลำใหม่ ที่ซื้อไม่ใช่ซื้อวันนี้แล้วได้พรุ่งนี้ เราต้องส่งทหารไปอยู่กับเขาถึง 3 ปีไปส่งไปอยู่กับเขาถึง 3 ปีตั้งแต่เริ่มต้นผลิตให้ปัญหาระบบเรือ หลักการซื้อต้องบวกการซ่อมบำรุง นั้นคือแพ็คเก็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์พูดถึงตรงนี้ก็ได้ชี้นิ้วไปยังผู้ประท้วง ซึ่งเป็นอดีตนายทหารและพูดว่าพวกท่านก็รู้ดี เพราะเป็นลูกน้องตนมาก่อน เป็นทหารเหมือนกัน ขอให้เข้าใจ ซึ่งนายชวนได้กล่าวเตือนว่าอย่าชี้นิ้ว พล.อ.ประยุทธ์จึงได้กล่าวขอโทษ พร้อมกับหัวเราะและบอกว่ารูปแบบในสภาฯอาจเปลี่ยนไปบ้างต้องขออภัย