"โรคเนื้อเน่า" ภัยเงียบคร่าชีวิตเกษตรกรทุกปี

2019-07-25 16:40:46

 "โรคเนื้อเน่า"  ภัยเงียบคร่าชีวิตเกษตรกรทุกปี

Advertisement

แพทย์ระบุโรคเนื้อเน่า ภัยเงียบคร่าชีวิตเกษตรกรทุกปี สาธารณสุขเตรียมลงพื้นที่สอบสถานการณ์โรค

วันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ รพ.น่าน เปิดเผยหลังตรวจอาการผู้ป่วยว่า หลังจากทางแพทย์ทำการรักษาผู้ป่วยด้วยการผ่าตัด กรีดเนื้อ เปิดแผล ล้างเอาหนองและเนื้อที่เน่าตายออก หลายรายมีอาการดีขึ้น แต่ยังคงต้องดูอาการ และล้างแผลต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ป่วยที่อาการหนัก 2 ราย อาการยังทรงตัว ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์และพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โรคเนื้อเน่าและหนังเน่า หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน แนวโน้มของสถานการณ์มีความรุนแรง และกำลังระบาดไปทั่วทั้ง จ.น่าน ล่าสุดมีผู้ป่วยส่งตัวมารักษาเพิ่มอีก 1 ราย จากอำเภอสันติสุข โดยรวมมีผู้ป่วยเข้ารักษาแล้ว 26 ราย เสียชีวิต 1 ราย อาการหนัก 2 ราย และอยู่ในระหว่างพักฟื้น 5 ราย ซึ่งโรคดังกล่าวนี้ เป็นโรคที่ติดเชื้อจากทางผิวหนังลุกลามเข้าสู่กล้ามเนื้อจนเป็นแผลพุพอง และมีหนองลามเข้าไปถึงกล้ามเนื้อใต้ผิวหนัง ซึ่งบางราย ต้องทำการผ่าตัด หรือกรีดเนื้อ เปิดแผล เพื่อล้างเอาหนอง เนื้อที่เน่าตายออก แต่หากลุกลามอาจถึงขั้นต้องตัดขาทิ้ง




ปัจจุบันพบสถิติเกษตรกรเสียชีวิตด้วยโรคเนื้อเน่าทุกปีต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2558 มีเกษตรกรเสียชีวิต 25 ราย,ปี 2559 จำนวน 16 ราย ,ปี 2560 จำนวน 15 ราย และปี 2561 จำนวน 9 ราย โดยในปี 2562 นี้ คาดการณ์จะรุนแรง เนื่องจากเพียงช่วงเข้าฤดูทำนา มีเกษตรกรเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ด้านสาธารณสุขจังหวัดน่าน เรียกประชุมด่วน จัดทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ผู้เสียชีวิตล่าสุดที่อำเภอทุ่งช้าง พร้อมให้ทุก รพ.ส่งเสริมตำบล อาสาสมัคร รพ.สต.ทุกพื้นที่ ออกให้ความรู้ เตือนเกษตรกร และประชาชนในการสังเกตโรค และการดูแลป้องกันโรคดังกล่าว