“หมอชลน่าน”ถล่ม “อุตตม”รอดคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย

2019-07-25 15:40:15

“หมอชลน่าน”ถล่ม “อุตตม”รอดคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย

Advertisement

“หมอชลน่าน” กังขาคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทยทำไมคนอื่นติดคุก แต่ รมว.คลังรอด ด้าน “อุตตม” แจงเศร้าใจมีความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง ลั่นคนไม่ผิดจะมาหาเหตุ คาดมีคนอภิปรายอีกขอไปตอบในคราวเดียว

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 25 ก.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขณะนี้ประเทศชาติเหมือนรถยนต์คันใหญ่ต้องใช้คนขับ 35 ตำแหน่งพร้อมกัปตัน 5 ปีที่ผ่านมาไม่เคยซ่อมบำรุงเลย หัวหน้าคนขับต้องมีความรู้ความสามารถ ดูแลคนในรถให้ผาสุข ตัวนโยบายข้อ 11 นโยบายเร่งด่วน การจัดเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้ง ท่านนายกฯไม่ได้แถลงเรื่องนี้ เหตุที่ไม่ได้แถลงมาตรการเตรียมการรับภัยแล้งไม่รู้มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ เพราะตอนนี้ภัยแล้งหนักมาก นโยบายเร่งด่วนไม่เขียนเป้าหมายไว้เลย แล้วจะตรวจสอบได้อย่างไร เลื่อนลอย ไร้ความชัดเจน เสมือนซ่อนเร้นปิดบังรัฐสภา การเขียนนโยบายเหมือนแถลงนโยบาย 30-40 ปีที่แล้ว เพราะท่านไม่รับผิดชอบต่อประชาชนจึงไม่ใส่เป้าหมายเอาไว้ นโยบายที่เขียนไว้คือนโยบายหน้าไม้ยิงดิน คือยิงไปที่ไหนก็ถูกยกเว้นโชคร้ายจริงๆ

นพ.ชลน่าน ยังได้อภิปรายพาดพิงถึง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังว่า กรณีการปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย ทำไมพรรคพวกลงชื่อด้วยกันติดคุกไป 3 ราย ทำไมท่านรอด สิ่งที่น่าเสียใจคือความรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น อยากให้ รมว.คลังตอบว่าทำไมรอด แล้วคนอื่นติดคุก

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ขอใช้สิทธิถูกพาดพิงลุกขึ้นชี้แจงว่า การปล่อยกู้ให้กับบริษัทกฤษดามหานคร ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย.2558 มีผู้ต้องโทษ 25 ราย แต่น่าเศร้าใจมีความพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด คนมันไม่ผิดแต่จะมาหาเหตุได้อย่างไร เรื่องการปล่อยกู้มีการตรวจสอบ สอบสวน ไต่ส่วนมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดพอสมควร คิดว่าคงจะมีคนอภิปรายอีก ดังนั้นจะขอชี้แจงในคราวเดียว