“สมพงษ์”อัดรัฐบาลไม่สง่างาม รมต.พิลึกกึกกือยิ่งกว่านอมินี

2019-07-25 12:25:37

“สมพงษ์”อัดรัฐบาลไม่สง่างาม รมต.พิลึกกึกกือยิ่งกว่านอมินี

Advertisement

“สมพงษ์”อภิปรายจวกยับรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ขาดความชอบธรรม ไม่สง่างาม รัฐมนตรีหลายคนมีคดีติดตัว บางคนมีคดียาเสพติด พี่เป็นไม่ได้เอาน้องมาเป็น ภรรยาเป็นไม่ได้เอาสามีมาเป็น พ่อเป็นไม่ได้เอาลูกมาเป็น พิลึกกึกกือยิ่งกว่านอมินี ชี้หนี้ครัวเรือนสูงเป็นประวัติศาสตร์ คนรวยกระจุก จนกระจาย

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แถลงนโยบาย ครม.ต่อรัฐสภาแล้ว จากนั้น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้อภิปราย ว่า ประชาชนไม่เชื่อมั่นรัฐบาลและหัวหน้าเศรษฐกิจเดิมๆที่ล้มเหลวตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีแต่จะนำประเทศไปสู่หายนะ มืดมน เป็นอันตราย รัฐบาลชุดนี้สืบทอดอำนาจ จึงได้รัฐมนตรีเดิม ๆหากมีการเลือกตั้งครั้งหน้า ถ้าไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาก็จะพบกับนายกฯหน้าเดิม ๆ การตั้งรัฐบาลขาดความสง่างาม มีการใช้เล่ห์เหลี่ยมทางกฎหมาย ใช้อำนาจไม่เป็นธรรม รัฐมนตรีแต่ละท่านก็มาจากนายกฯ ซึ่งให้รัฐมนตรีไปตั้งพรรคการเมือง โดยใช้ชื่อตามนโยบายรัฐบาล แล้ววันดีคืนดี พล.อ.ประยุทธ์ก็กลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯครั้งที่ 2

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า ก่อนการเลือกตั้งมีการอนุมัติงบกลางใส่ในบัตรคนจน ที่ร้ายที่สุดคือการโอนงบประมาณให้กับ อสม. เพียงแค่ 2 วันก่อนการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรม ไม่สง่างาม ครม.นี้มีรัฐมนตรีหลายท่านมีคดีความผิดติดตัวอยู่ รัฐมนตรีที่มีโทษถึงประหารชีวิต บางท่านมีคดียาเสพติด แต่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายออกมาแก้ต่างว่าความผิดไม่ได้เกิดในประเทศไทย ท่านลืมไปหรือว่าความมุ่งหมายรัฐธรรมนูญห้ามคนพัวพันยาเสพติดมาเล่นการเมืองตลอดชีวิต แต่การตั้งรัฐมนตรีพอพี่เป็นไม่ได้เอาน้องมาเป็น ภรรยาเป็นไม่ได้เอาสามีมา พ่อเป็นไม่ได้เอาลูกมา มันไม่สวยงาม มันพิลึกกึกกือยิ่งกว่านอมินี อย่างนี้หรือเป็นการปฏิรูปการเมือง

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หนี้ครัวเรือนขณะนี้สูงเป็นประวัติศาสตร์ คนรวยกระจุก จนกระจาย การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปสู่ระบบต่าง ๆ ต้องระมัดระวังเรื่องหนี้ครัวเรือน ส่วนการแก้ไขปัญหาเกษตรกรก็ขาดความชัดเจน ที่ผ่านมาการใช้ ม.44 ให้นักการเมืองท้องถิ่นหยุดงาน แต่ตอนหลังไม่รู้เจรจาอย่างไรให้ปฏิบัติงานตามเดิมและขึ้นเวทีหาเสียงได้ การปกป้องสิทธิมนุษชนยังไม่มีคำตอบโดยเฉพาะกรณีจ่านิว




"ผมเห็นว่ารัฐบาลไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินนโยบายให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชน การเข้าสู่อำนาจขาดความชอบธรรม การบริหารประเทศไม่ซื่อสัตย์สุจริต ล้มเหลวในด้านเศรษฐกิจ เมินปราบปรามทุจริต บิดเบือนกฎหมายเอื้อพวกพ้อง โกหกประชาชนและนานาชาติ เป็นประชาธิปไตยจอมปลอม นโยบายที่ออกมาขาดความเหมาะสม"นายสมพงษ์ กล่าว