โสมแดงจัดอีกชุด ยิงทดลองขีปนาวุธครั้งใหม่

2019-07-25 08:50:42

โสมแดงจัดอีกชุด ยิงทดลองขีปนาวุธครั้งใหม่

Advertisement

ประธานคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดอย่างน้อย 2 ลูกเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี จากพื้นที่ใกล้เมืองวอนซาน ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ ซึ่งขีปนาวุธบินไปไกลประมาณ 430 กิโลเมตร แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่ แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโดว่า ขีปนาวุธตกไม่ถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นด้วย นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกที่มีรายงานตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พบหารือกันที่เขตปลอดภัยทหาร พรมแดน 2 เกาหลีในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การทดลองอาวุธครั้งสุดท้ายของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการยิงทั้งขีปนาวุธพิสัยใกล้และจรวดขนาดเล็กกว่า และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนายคิม จอง อึน เดินทางไปตรวจสอบเรือดำน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นใหม่ พร้อมกับผู้นำโครงการขีปนาวุธอีกหลายคน เป็นการส่งสัญญาณสำคัญว่า เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาโครงการขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ หรือเอสแอลบีเอ็ม (SLBM)

ทั้งนี้ การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ หยุดชะงักหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์และคิม ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล้มเหลว