ฮือฮา! ขุดพบเครื่องรางโบราณ อายุนับร้อยปี

2019-07-24 18:15:07

ฮือฮา! ขุดพบเครื่องรางโบราณ อายุนับร้อยปี

Advertisement

ชาวบ้านสุรินทร์พบวัตถุโบราณ ขณะปรับดันดินข้างบ้านกว่า 15 ชิ้น คาดเป็นเครื่องรางของขลังโบราณที่ใช้สำหรับสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางชิ้นรูปร่างเป็นพญานาค 3 เศียร มีฐานตั้งชูเศียรขึ้นมา เจ้าของบ้านได้นำมาเก็บรักษาและตั้งเครื่องบูชาไว้ในบ้าน

วันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านละเบิก ม.7 ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขุดพบวัตถุโบราณหลายชิ้นบนพื้นที่ดินของบ้านเลขที่ 90 บ.ระเบิก ต.แสลงพันธ์ อ.เมือง ซึ่งเป็นบ้านของนายลำดวน จันขะ อายุ 56 ปีและนางสมพงษ์ จันขะ อายุ 56 ปี สองสามีภรรยา

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าว และได้พบกับนายลำดวน เจ้าของบ้านนำไปดูจุดที่พบวัตถุโบราณโผล่ขึ้นมา เป็นที่ดินที่อยู่ข้างบ้าน มีรอยของการไถ่ปรับพื้นที่ โดยวัตถุที่พบทำมาจากสัมฤทธิ์หลายชิ้น ซึ่งเจ้าของบ้านได้นำมาเก็บรักษาและตั้งเครื่องบูชาไว้ในบ้าน แต่ละชิ้นอยู่ในสภาพที่หักเสียหาย ไม่สมบูรณ์นัก คาดว่าเป็นเครื่องรางของขลังโบราณที่ใช้สำหรับสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีรูปร่างเป็นพญานาค 3 เศียร มีฐานตั้งชูเศียรขึ้นมา หากอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จะมีลวดลายที่ปราณีตสวยงามอย่างมาก และไม่ทราบว่ามีอายุเท่าไหร่ แต่ชาวบ้านคาดว่ามีอายุนับร้อยปี




นายลำดวน จันขะ เจ้าของบ้าน บอกว่า ตนเองเพิ่งซื้อที่ดินนี้ จำนวน 2 ไร่มาได้ 3 ปีแล้ว หลังจากนั้นก็ได้สร้างบ้านและมาอยู่ได้ 7 เดือน ได้ขุดพบวัตถุโบราณเมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนพบวัตถุโบราณดังกล่าว ตนได้ให้ลูกเขยไปไถที่ข้างบ้าน เพื่อดันดินให้สูง จะทำคอกหมูใหม่ ในขณะที่ไถปรากฏว่าไถไม่เข้า เลยให้หยุด ต่อมาอีกวัน ลูกเขยได้ไปดูพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งและพบวัตถุโบราณโผล่ขึ้นมาตรงจุดที่รถไถ่ไม่เข้า จึงมาบอกตนและนำขึ้นมา เป็นวัตถุโบราณชนิดไหนตนไม่ทราบ มีหัวคล้ายพญานาคโดยมีทั้งสิ้น 15 ชิ้น ไม่รวมชิ้นเล็กที่แตกหัก ตนจึงนำมาขึ้นหิ้งไว้บูชา โดยก่อนที่พบตนไม่ได้ฝันเห็นอะไรเลย แต่จะได้ยินเสียงคนพูดกันในเวลากลางคืนเกือบทุกวันที่บริเวณดังกล่าว เป็นภาษาอะไรไม่ทราบน่าจะเป็นภาษาโบราณ พอออกไปดูก็ไม่มีใคร จนกระทั่งตนนอนฝันว่ามีฤาษีตนหนึ่งร่างใหญ่ถือสิ่งของคล้ายที่ขุดพบมาเข้าฝัน ตนกลัวมากร้องดังลั่นจนภรรยามาปลุกให้ตื่นและเล่าให้ฟัง จากนั้นได้ให้หมอพราหมณ์ในหมู่บ้านมาแนะนำตั้งสิ่งของบูชา อีกทั้งยังไปปรึกษาหลวงพ่อที่วัดในหมู่บ้านเพื่อทำพิธีให้อีกครั้งหลังออกพรรษานี้ ในขณะที่ชาวบ้านใกล้เคียงทราบข่าวต่างก็พากันมาดูและกราบไหว้ เพื่อขอโชคลาภ ซึ่งตนก็ไม่ได้ห้ามเพราะเป็นความเชื่อของแต่ละคน