“ดำรงค์”ชี้ต้องรื้อถอน “88การ์มองเต้ รีสอร์ท”

2019-07-24 17:10:19

“ดำรงค์”ชี้ต้องรื้อถอน “88การ์มองเต้ รีสอร์ท”

Advertisement

“ดำรงค์” ชี้กรณี “88การ์มองเต้ รีสอร์ท” รุกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ต้องรื้อถอนสถานเดียว พร้อมฟ้องเรียกค่าเสียหายไร่ละ 1.3 แสนบาท หากหัวหน้าอุทยานไม่ดำเนินการผิด ม. 157 แฉมีรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศกว่า 100 แห่งต้องรื้อเช่นกัน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ตนจะทำความเข้าใจกับนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรุ่นน้องมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าบริเวณดังกล่าวไม่ใช่ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01 การอัยการสั่งไม่ฟ้องเพราะ ส.ป.ก.นครราชสีมาให้ข้อมูลว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูป ดังนั้นกรมอุทยานฯ ต้องแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.รายนี้ การที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง คนเข้าใจผิดว่าพื้นที่จะตกเป็นของจำเลยซึ่งไม่ใช่  ซึ่งต้องมีการบังคับใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 เพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอีกประมาณไร่ละ 1.3 แสนบาท

"หากไม่ดำเนินการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานจะมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหากอ้างว่ามีผู้ใหญ่ส่ังมาอาจจะตั้งแต่ระดับอธิบดี รัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นคนสั่งไม่ให้ดำเนินการก็จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 157 เช่นกัน ซึ่ง ดังนั้นกรมอุทยานฯ ต้องรีบไปปิดประกาศรื้อถอนตามมาตรา 22 โดยให้เวลา 30-45 วัน 2 ครั้ง หากเจ้าของไม่ดำเนินการรื้อถอนเอง กรมอุทยานฯ ก็ต้องเข้าไปรื้อถอนให้ พร้อมเรียกค่ารื้อถอนคืน ซึ่งจากการติดตามทราบว่ามีรีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศที่เข้าข่ายต้องรื้อถอนอีกจำนวนกว่า 100 แห่ง ไม่ใช่88 การ์มองเต้ รีสอร์ท เพียงแห่งเดียว ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นตัวชี้วัดการทำหน้าที่ของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” นายดำรงค์ กล่าว