“พุทธิพงษ์” ไม่กังวลโดนอภิปราย พร้อมแจงทุกเรื่อง

2019-07-24 16:30:51

“พุทธิพงษ์” ไม่กังวลโดนอภิปราย พร้อมแจงทุกเรื่อง

Advertisement

“พุทธิพงษ์” ไม่กังวลโดนอภิปราย พร้อมชี้แจงทุกเรื่อง โต้ไม่ได้ไปตีกอล์ฟในเวลาราชการอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ว่า ฝ่ายรัฐบาลมีความพร้อม ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำกับ ครม. ให้เตรียมตัวให้พร้อมในการชี้แจงทุกเรื่องต่อรัฐสภา ซึ่งฝ่ายรัฐบาลเชื่อว่าการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา ทุกอย่างจะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และเราเชื่อในตัวประธานรัฐสภาว่าจะสามารถควยคุมการประชุมให้อยู่ในข้อบังคับ และอยู่ในเรื่องที่จะมีการแถลง

เมื่อถามว่า รู้สึกกังวลหรือไม่ที่อาจมีการนำคดีที่เกี่ยวข้อกับกลุ่ม กปปส. มาพูด นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะหากเรื่องที่นำมาพูดกันในการอภิปรายเป็นเรื่องที่อยู่ในข้อบังคับ และหัวข้อที่จะอภิปราย ตนก็พร้อมจะตอบ ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าเขาจะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เคยเป็นข่าวออกมาแล้วนั้น ตนพร้อมชี้แจง เพราะอาจมีหลายเรื่องที่คนยังไม่เข้าใจ แม้กระทั่งเรื่องคุณสมบัติที่ได้มีการตรวจสอบมาระดับหนึ่งแล้ว และยังมีรายละเอียดอีกหลายเรื่องที่ยังไม่เคยมีใครนำออกมาพูดถึง ซึ่งตนก็ได้เตรียมเอกสารไว้ ทั้งที่เป็นเอกสารสำคัญ และเอกสารเบื้องลึก ทั้งนี้อยากให้ ส.ส. หรือตัวแทนของพรรคที่จะลุกขึ้นอภิปรายไปศึกษาข้อมูลให้ละเอียดทั้งเรื่องรัฐธรรมนูญ และเรื่องต่างๆก็ขอให้เขารอบคอบ เพราะเมื่อเขาจะมาตรวจสอบคนอื่นก็ต้องระมัดระวังในการที่จะถูกคนอื่นถูกตรวจสอบกลับด้วยเช่นกัน

ต่อข้อถามว่า การที่ระบุว่ามีข้อมูลเบื้องลึกไว้นั้น หมายความว่าได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฝ่ายตรงข้ามไว้เพื่อเตรียมี่จะมาพูดในสภาด้วยใช่หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ใช่ครับ หากมีการนำเหตุการณ์ หรือเรื่องที่ถูกนำเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลแต่ถูกนำมาบิดเบือนข้อเท็จจริง ฝ่ายเราก็ต้องชี้แจงแน่นอน ซึ่งจะต้องพูดถึงสาเหตุว่าสิ่งที่พวกตนได้ทำไปในวันนั้นคืออะไร เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงที่มาที่ไป

นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีรัฐมนตรีที่เคยเป็นกลุ่ม กปปส. ไปตีกอล์ฟในเวลาราชการ ว่า ไม่ทราบว่าข่าวนี้มาจากไหน และอยากรู้ด้วยว่าใครเป็นคนออกมาให้ข่าวนี้ นยืนยันว่าไม่ได้ไปตีกอล์ฟ ถ้าตนเข้าใจไม่ผิดคือ เมื่อวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดแข่งขันกีฬากอล์ฟโดยนักศึกษาในหลักสูตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ของสถาบันพระปกเกล้าซึ่งตนเป็นประธานกอล์ฟของรุ่น จัดที่สโมสรราชพฤกษ์ แต่ตนไม่ได้ไปร่วมงานนี้ด้วย เพราะทำงานอยู่ที่กระทรวงจนถึงค่ำ โดยมีพยานยืนยันได้ และมีบุคคลอีกลายสิบคนที่เกี่ยวข้องไปเป็นกลุ่มใหญ่จำนวนมากที่ยืนยันได้ว่าตนไม่ได้ไปตีกอล์ฟในเวลาราชการ พวกเรารู้ดีว่ามารยาทเป็นอย่างไร และควรปฏิบัติตัวอย่างไร ขอยืนยันว่าเรื่องที่มีข่าวว่าตนไปตีกอล์ฟด้วยนั้นไม่จริงแน่นอน และเรื่องนี้อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่กระทรวงดีอีต้องจัดตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอมซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เพราะข่าวปลอมเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหาย หากใครมีหลักฐานยืนยันสามารถเปิดเผยได้ว่าใครเป็นผู้กล่าวหา หรือแถลงข่าว ตนก็ยินดีให้นำมาเปิดเผย เพราะอยากรู้เหมือนกันว่ามีการไปตีกอล์ฟเมื่อไหร่ เวลาอะไร แต่ยืนยันว่าในงานวันนั้นไม่มีตนอย่างแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมอวงค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยืนร้องกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อาจเข้าข่าวครอบงำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และตั้งข้อสังเกตว่าการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นั้นไปในฐานะใด นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ผู้ที่ไปยื่นร้องเรียนมีสิทธิที่จะดำเนินการได้ ขณะที่ผู้ถูกร้องก็ต้องมีหน้าที่ชี้แจงให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร สามารถชี้แจงได้ โดยพล.อ.ประวิตรก็ได้ระบุแล้วว่าเป็นการไปตรวจราชการด้วย และเมื่อทราบว่ามีส.ส.ไปประชุมอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ท่านก็เข้ามาพบปะในตอนเช้า เป็นการแวะมาเยี่ยม และพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการแล้วกลับ โดยไม่ได้ไปมอบนโยบาย หรือชี้นำให้แนวทางแก่ผู้บริหารของพรรค ซึ่งในวันนั้นก็มีผู้สื่อข่าวอยู่จำนวนมาก และทำอย่างเปิดเผย ตนจึงเชื่อว่าข้อมูลข้อเท็จจริงตรงนี้ก็คงถูกนำมาชี้แจงต่อไป