เครียด ยิงสนั่นฟ้า เกาหลีใต้ยิงเตือนเครื่องบินรบรัสเซีย-จีนละเมิดน่านฟ้า (มีคลิป)

2019-07-24 07:45:33

เครียด ยิงสนั่นฟ้า เกาหลีใต้ยิงเตือนเครื่องบินรบรัสเซีย-จีนละเมิดน่านฟ้า (มีคลิป)

Advertisement

เกาหลีใต้ยิงปืนเตือนเครื่องบินรบรัสเซีย ละเมิดน่านฟ้า ขณะเครื่องบินทิ้งระเบิด 4 ลำของรัสเซียและจีน ลาดตระเวนร่วมกันครั้งแรกเหนือทะเลญี่ปุ่นและทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเกาหลีใต้อ้างว่ามีการรุกล้ำน่านฟ้าจนต้องส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นประกบ ส่วนญี่ปุ่นก็ยื่นหนังสือประท้วง

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงว่า เครื่องบินรบเกาหลีใต้ ยิงเตือนหลายร้อยนัดเครื่องบินรบรัสเซียลำหนึ่งที่บินล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าของเกาหลีใต้เมื่อวันอังคาร เช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดของจีน ก็รุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้ด้วย นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรบรัสเซีย ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้อ้างว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 ของรัสเซีย 2 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 (H-6) ของจีนอีก 2 ลำ บินรุกล้ำเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน เครื่องบินของรัสเซีย ซึ่งเป็นเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้าและเครื่องบินควบคุม เอ-50 ก็ละเมิดน่านฟ้าเกาหลีใต้อีก 2 ครั้ง ในพื้นที่เหนือหมู่เกาะด็อกโด ซึ่งเกาหลีใต้อ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง และญี่ปุ่น ซึ่งเรียกหมู่เกาะแห่งนี้ว่า ทาเกชิมา ก็อ้างสิทธิ์ครอบครองเช่นกัน เกาหลีใต้ต้องส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 และเอฟ-16 เพื่อตอบโต้การรุกรานครั้งนี้




กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ เรียกเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียและจีนเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการ โดยนายแม็กซิม โวลคอฟ รองเอกอัครราชทูตของรัสเซีย และนายคิว กั๋วฮง เอกอัครราชทูตจีน เดินทางมายังกระทรวงต่างประเทศในกรุงโซล เพื่อพบนายยุน ซุน-กู ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการการเมืองของเกาหลีใต้ ซึ่งนายยุน กล่าวว่า เขาจะยื่นประท้วงอย่างแข็งกร้าวและเรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก

ส่วนกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ก็ได้เผยแพร่ภาพเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียและจีน ที่เครื่องบินของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ หรือกองทัพอากาศญี่ปุ่นถ่ายเอาไว้ได้เมื่อวันอังคาร ขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นหลังเครื่องบินรบเกาหลีใต้ยิงปืนเตือนเครื่องบินรบรัสเซียหลายร้อยนัด เหตุการณ์นี้ ซึ่งมีจีนและญี่ปุ่น เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อาจทำให้ความสัมพันธ์ยุ่งยาก และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค ซึ่งในช่วงหลายปีมานี้ ถูกครอบงำจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ



อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ก็ออกมาปฏิเสธว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ของตน ละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีใต้ ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงว่า เขตป้องกันภัยทางอากาศของเกาหลีใต้ ไม่ใช่เป็นน่านฟ้าเหนือดินแดน และทุกประเทศก็มีเสรีภาพในการบินในพื้นที่แห่งนี้ได้