“อนาคตใหม่”เตรียม 18 ส.ส.ซักฟอกนโยบายรัฐบาล

2019-07-23 16:10:52

“อนาคตใหม่”เตรียม 18 ส.ส.ซักฟอกนโยบายรัฐบาล

Advertisement

"อนาคตใหม่" เตรียม 18 ส.ส. อภิปรายนโยบายรัฐบาล "ปิยบุตร" ชี้อ่านคำแถลงพบแต่เรื่องดีที่กว้างมาก ผสมหลายกลุ่มก๊วน ยันเดินหน้าเสนอแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการร่วมประชุมกับวิปฝ่ายค้าน ในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลได้มีการแบ่งเวลาตามสัดส่วนโควตา ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้มาทั้งหมด 13 ชม. ครึ่ง พรรคอนาคตใหม่จะได้เวลา 266 นาที หรือ 4ชั่วโมง 26นาที โดยเตรียมผู้ที่อภิปรายไว้ 18 คน อาทิ ตนเตรียมอภิปรายเรื่องประชาธิปไตย การต่อต้านรัฐประหาร รวมถึงสิทธิมนุษยชน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อภิปรายเรื่องเกษตร การประกันรายได้ของเกษตรกรและปัญหาที่ดินทำกิน พล.ท.พงศกร รอดชมภู อภิปรายเรื่องกองทัพ ความมั่นคง และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ น.ส.วรรณิภา ไม้สน อภิปรายเรื่องแรงงานและสวัสดิการต่างๆ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล อภิปรายนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ ยังเตรียมการอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายสิ่งแวดล้อม นโยบายพลังงาน เรียกได้ว่าครบทุกประเด็น ทุกมิติ


นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า สำหรับคำแถลงของ ครม. จากเอกสารที่เราได้รับมา พอสรุปได้ว่าเป็นนโยบายที่นำเสนอแต่เรื่องที่ดีแต่กว้างมากๆ ไม่ลงรายละเอียด และเป็นนโยบายที่มีส่วนที่มาจากการผสมของกลุ่มก๊วนพรรคการเมืองต่างๆ อย่างไรก็ตามยังพอมีนโยบายที่เห็นว่าเป็นเรื่องดี อาทิ การต้านทุนผูกขาด สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแต่สุดท้ายแล้วในขั้นตอนการปฏิบัติจริงจะสามารถนำไปทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ ในการอภิปราย เราจะเน้นไปที่เนื้อหามากกว่าตัวบุคคล แต่อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ในกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 5 ปีที่ผ่านมาทำอะไรไว้บ้าง วันนี้จะเปลี่ยนมาใส่สูทเข้าสภาจึงปฏิเสธไม่ได้เลยที่จะไม่ถูกพูดถึง นอกจากนี้ ในคำแถลงดังกล่าว นโยบายชุดนี้ไม่มีการพูดถึงเรื่องเม็ดเงิน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินนโยบาย ทั้งที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้กำหนดไว้ แต่ ครม.ชุดนี้ซึ่งเป็นชุดแรกภายใต้รัฐธรรมนูญดังกล่าว กลับไม่แจกแจงตัวเลขเอาไว้อย่างละเอียด ซึ่งในส่วนนี้ น.ส.ศิริกัญญาก็เตรียมจะชี้แจงให้ดูว่า นโยบายที่ดีนั้นต้องทำอย่างไร เขียนอย่างไร


นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องประชาธิปไตย เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่มีการเขียนไว้ในคำแถลงของ ครม. จากเอกสารที่เราได้รับมา แม้จะระบุว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ก็พบว่าเรื่องนี้มีเขียนอยู่เพียง 2 บรรทัดกว่า และเขียนไว้แบบไม่ผูกมัดตัวเองเท่าไหร่ ระบุเพียงกว้างๆ ว่าสนับสนุนให้มีการศึกษา ไม่ระบุชัดเลยว่าการแก้รัฐธรรมนูญนั้นมีความจำเป็นอย่างไร ควรต้องผลักดันให้เข้มข้นกว่านี้ สำหรับการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคอนาคตใหม่ที่ได้มีการเผยแพร่ร่างแก้ไขไปแล้วนั้น พรรคอนาคตใหม่เชื่อว่า สิ่งที่เตรียมผลักดัน สุดท้ายคือแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในช่วงเร่งด่วน ที่ทำได้เลย นั่นคือการแก้ในเรื่องวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และยกเลิกมาตราสุดท้าย เรื่องการรับรองให้บรรดาประกาศคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส. 81 คน ต้องการชวนเพื่อนสมาชิกร่วมลงชื่อสนับสนุนให้ได้เกิน 100 คน เพื่อเสนอร่างแก้ไขนี้ สุดท้ายแม้จะไม่สำเร็จในการแก้ไข แต่ก็ทำให้ประชาชนได้รู้ว่าเราอภิปรายเรื่องนี้กันอย่างไร สมาชิกรัฐสภาคนใดสนับสนุนให้มีการแก้ไข คนไหนไม่สนับสนุน