บินรบถล่มกบฏซีเรียพลเรือนตายเกลื่อน (มีคลิป)

2019-07-23 12:40:16

บินรบถล่มกบฏซีเรียพลเรือนตายเกลื่อน (มีคลิป)

Advertisement

การโจมตีทางอากาศของฝูงเครื่องบินรบไม่ทราบฝ่าย ต่อเป้าหมายตลาดชุมชนและย่านที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นเขตยึดครองของกลุ่มกบฏซีเรีย ในเมืองมาอารัต อัล-นูมาน จังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนพังพินาศเสียหายหนักในวงกว้าง และพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 31 ศพ ได้รับบาดเจ็บอีกราว 50 คน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า เครื่องบินรบของรัสเซียปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ โดยยืนยันว่า เครื่องบินรบรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพในซีเรีย ไม่ได้ออกปฏิบัติการเหนือน่านฟ้าจังหวัดอิดลิบ แม้แต่เที่ยวเดียวในวันจันทร์

อิดลิบ ฮามา และอาเลปโป เป็น 3 จังหวัดสุดท้ายของซีเรีย ที่ฝ่ายกบฏและกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงยึดครอง หลังสงครามกลางเมืองซีเรียผ่านไปได้ 8 ปี กองทัพซีเรียและรัสเซียพยายามบุกโจมตีเพื่อยึดคืน 3 จังหวัดนี้ ความพยามยึดจังหวัดอิดลิบคืนครั้งใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. ซึ่งจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว องค์การสหประชาชาติระบุว่า มีพลเรือนในอิดลิบเสียชีวิตมากกว่า 350 คน และประชาชนอพยพหนีการสู้รบราว 330,000 คน




องค์กรอาสาสมัคร กลุ่มป้องกันพลเรือนซีเรีย (The Syria Civil Defence) หรือที่เรียกกันว่า กลุ่มหมวกนิรภัยขาว ที่เข้าไปถึงที่เกิดเหตุเป็นกลุ่มแรก เผยว่า เครื่องบินรบรัสเซียทิ้งระเบิดและยิงจรวดโจมตี เมืองมาอารัต อัล-นูมาน อย่างน้อย 8 ครั้ง เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ สภาพที่เกิดเหตุเต็มไปด้วยสิ่งปรักหักพัง ศพผู้เสียชีวิตนอนเกลื่อนตามถนน และรอยเลือดกระจายไปทั่วทุกแห่ง