"วิษณุ" ชี้ “บิ๊กป้อม”ถูกพาดพิงนั่งยิ้มอมน้ำแข็งอยู่ไม่ได้

2019-07-23 12:10:46

"วิษณุ" ชี้ “บิ๊กป้อม”ถูกพาดพิงนั่งยิ้มอมน้ำแข็งอยู่ไม่ได้

Advertisement

“วิษณุ”ระบุฝ่ายค้านสามารถอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีได้ แต่ต้องระมัดระวังไม่ไปชี้นำศาล ชี้ “บิ๊กป้อม”ถูกพาดพิงจะนั่งยิ้มอมน้ำแข็งอยู่ไม่ได้

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยในรัฐบาลถึงการเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. ว่า ยังไม่มีการคุยกัน หน้าที่รัฐบาลคือการชี้แจง นายกรัฐมนตรี อ่านตัวนโยบายทุกหน้าเรียบร้อยแล้ว ใครอยากถามอะไรก็ถาม เราจะไปเตรียมอะไรได้ หากต้องเตรียมตอบคำถามคงเป็นแค่รัฐมนตรีบางคนที่ถูกพาดพิงเรื่องคุณสมบัติส่วนบุคคล ถ้าไม่เตรียมไว้อาจตอบไม่ถูก หากพูดไปถึงใครคนที่ถูกพาดพิงก็ควรตอบ ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมสัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ก็เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประวิตรต้องตอบ จะนั่งยิ้มหรืออมน้ำแข็งอยู่คงไม่ได้

นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงการอภิปรายคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องพิจารณาคุณสมบัติว่า หากฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องสั้น สามารถอภิปรายได้ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้เป็นการชี้นำศาล เพราะต้องเข้าใจว่าคดีอยู่ในศาลแล้ว ต้องดูว่าควรไม่ควร แม้แต่รัฐบาลเองการจะตอบ จะชี้แจง ก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน แต่หากเป็นประเด็นที่จะทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนก็ต้องลุกขึ้นชี้แจงไม่ถือเป็นการชี้นำศาล เพราะคงไม่สามารถเงียบ แล้วรอไปพูดกับศาลได้อย่างเดียว เนื่องจากในการอภิปรายมีการถ่ายทอดสด ไปยังประชาชนทั่วประเทศ หากสิ่งที่มีการพูดอภิปรายติดหูคนไปแล้ว ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นเรื่องจริงได้ เพราะทฤษฎีคนไทย ถ้าไม่จริงต้องเถียง ต้องปฏิเสธ การนิ่งเท่ากับยอมรับ ดังนั้น หากการอภิปรายไปถึงขั้นนั้น ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก็เป็นสิทธิที่ต้องลุกขึ้นชี้แจง