"เขื่อนลำพระเพลิง" น้ำน้อย ห้ามลอยอังคาร ฝ่าฝืนดำเนินคดี

2019-07-23 10:45:08

"เขื่อนลำพระเพลิง" น้ำน้อย ห้ามลอยอังคาร ฝ่าฝืนดำเนินคดี

Advertisement

เขื่อนลำพระเพลิงเริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ น้ำน้อย ไม่มีน้ำไหลลงเขื่อน ปิดประกาศห้ามทิ้งสิ่งปฏิกูล ห้ามลอยอังคาร หากใครฝ่าฝืนถูกดำเนินคดี

วันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโอฬาร ทองศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เผยว่า ปริมาณน้ำเขื่อนลำพระเพลิง เหลืออยู่เพียง 23 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 14% ของความจุ 155 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าน้อยมาก เนื่องจากไม่มีฝนตกและไม่มีน้ำไหลลงเขื่อนเลย

ล่าสุด เขื่อนต้องปิดป้ายประกาศ “ห้ามนำห่อบรรจุอัฐิมาลอยอังคาร และทิ้งสิ่งปฏิกูลทุกชนิดลงในอ่างเก็บน้ำ หากฝ่าฝืนจะมีการแจ้งความดำเนินคดี” ตามคำสั่งการของ ผอ.เขื่อน เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อคุณภาพน้ำที่เหลืออยู่น้อยมาก ซึ่งทางเขื่อนยังต้องแบกรับหน้าที่ส่งน้ำให้กับการประปาภูมิภาค อ.ปักธงชัย และ อ.โชคชัย เฉลี่ยวันละ 80,000 ลูกบาศก์เมตร ลดลงจากก่อนหน้านี้วันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร




ขณะเดียวกัน ได้ประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำ ตัวแทนเกษตรกร มีข้อสรุปว่า จำเป็นต้องระงับการส่งน้ำเพื่อการเกษตรพื้นที่เขตชลประทาน 75,000 ไร่ อย่างสิ้นเชิงไปจนกว่าจะมีฝนตกและมีน้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มขึ้นให้อยู่ที่ระดับ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 20% ถึงจะมาพิจารณาการส่งน้ำเพื่อทำนาปีอีกครั้ง